Taliban đáp trả Mỹ về vụ khủng bố 11.9

26/08/2021 22:45 GMT+7

Gần 20 năm từ vụ khủng bố ngày 11.9 tại Mỹ, Taliban nói rằng Washington vẫn chưa cung cấp bằng chứng cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden đứng sau vụ việc.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News ngày 25.8, người phát ngôn của Taliban, ông Zabihullah Mujahid nói rằng sau 20 năm, Taliban vẫn chưa nhận được bằng chứng cho thấy Osama bin Laden liên quan đến vụ khủng bố ngày 11.9.2001 tại Mỹ.
“Không hề có lời giải thích nào cho cuộc chiến này. Khi Osama bin Laden trở thành vấn đề đối với người Mỹ, ông ta đang ở Afghanistan. Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy ông ta liên quan, nhưng giờ chúng tôi vẫn hứa rằng sẽ không ai sử dụng đất đai của Afghanistan để tấn công người khác”, ông Mujahid nói.
Mỹ đưa quân vào Afghanistan sau các vụ khủng bố nhắm vào tòa tháp đôi tại New York, Lầu Năm Góc và một chiếc máy bay bị không tặc cướp rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania.
Chính quyền Mỹ cáo buộc bin Laden chủ mưu các cuộc tấn công và yêu cầu Taliban giao nộp ông này. Taliban từ chối vì cho rằng thiếu bằng chứng. Tháng 12 năm đó, chính quyền Taliban, cầm quyền tại Afghanistan từ năm 1996, bị lật đổ.

Mỹ, Anh, Úc cảnh báo mối đe dọa khủng bố cận kề tại sân bay Kabul

Việc Taliban tái kiểm soát Afghanistan sau 20 năm khiến phương Tây lo ngại nước này sẽ lại trở thành bàn đạp để các tổ chức cực đoan tấn công.
Tuy nhiên, ông Mujahid nhấn mạnh chính quyền mới của Taliban muốn thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức, bình thường với Mỹ. Taliban được cho là đang hỗ trợ an ninh bên ngoài sân bay ở Kabul. Lực lượng này cương quyết yêu cầu phương Tây giữ đúng thời hạn rút quân vào ngày 31.8.
Ngày 26.8, Mỹ và các đồng minh đồng loạt cảnh báo người dân tránh xa sân bay Hamid Karzai ở Kabul vì nguy cơ đánh bom tự sát từ lực lượng đối địch với Taliban là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.