Taliban đề nghị Mỹ duy trì đại sứ quán ở Afghanistan, hứa đảm bảo an ninh

Văn Khoa
Văn Khoa
27/08/2021 08:58 GMT+7

Taliban đã đề nghị Mỹ duy trì đại sứ quán ở thủ đô Kabul sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan vào ngày 31.8, theo một quan chức Taliban và nhiều nguồn tin ngoại giao.

“Chúng tôi muốn Mỹ vẫn còn hiện diện ở Afghanistan. Chúng tôi sẽ cung cấp an ninh tuyệt đối (cho Đại sứ quán Mỹ), một quan chức cấp cao của Taliban cho Kyodo News hay, xác nhận lực lượng này đã chuyển thông điệp đó đến Washington.
Ngoài ra, nhiều nguồn tin ngoại giao khẳng định trong các cuộc đàm phán với Mỹ, Taliban đã đề nghị duy trì đại sứ quán ở Kabul. Vấn đề này có thể đã nằm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp bí mật ở Kabul hôm 23.8 giữa Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns và lãnh đạo thực tế của Taliban Abdul Ghani Baradar.
Giới quan sát cho rằng Taliban muốn đại sứ quán Mỹ vẫn hoạt động ở Kabul có thể là vì muốn tránh kết thúc sự kết nối quan trọng với Mỹ và muốn có được sự công nhận quốc tế cho chính phủ mới ở Afghanistan, theo Kyodo News. Taliban đang tìm cách xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng quốc tế bằng cách cam kết tôn trọng các quyền của phụ nữ.

[VIDEO] Ông Trump nói Taliban là 'nhà đàm phán tài năng, chiến binh cứng cỏi'

Hôm 25.8, khi được hỏi về tương lai của đại sứ quán Mỹ tại Kabul, và liệu các nhà ngoại giao Mỹ sẽ còn ở lại Afghanistan sau khi quân đội rời khỏi hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời: “Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn”.
Với ước tính còn 1.500 người Mỹ ở Afghanistan, ông Blinken nhấn mạnh không có thời hạn cho việc hỗ trợ những công dân Mỹ còn lại muốn rời khỏi quốc gia châu Á này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.