Taliban đòi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan mới chịu đàm phán

05/05/2015 16:05 GMT+7

(TNO) Lực lượng Taliban tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan với điều kiện toàn bộ lính Mỹ phải rút khỏi nước này, báo The Washington Post cho biết.

(TNO) Lực lượng Taliban tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan với điều kiện toàn bộ lính Mỹ phải rút khỏi nước này, Washington Post cho biết.

Vụ đánh bom của lực lượng Taliban nhằm vào xe buýt chở nhân viên chính phủ hôm 4.5 - Ảnh: AFP
"Trước hết, Mỹ và các đồng minh nên chấm dứt sự chiếm đóng; điều đó sẽ tạo thuận lợi cho cuộc đàm phán hòa bình", báo The Washington Post ngày 5.5 dẫn tuyên bố của Taliban, được viết bằng ngôn ngữ Pashto và đăng trên trang web Alemara1.org.
Cuộc họp không chính thức tại Qatar gần đây giữa đại diện Taliban và chính phủ Afghanistan đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Phía Taliban nói chỉ chịu đàm phán hòa bình khi lính Mỹ không còn hiện diện.
Ngoài chuyện đòi lính Mỹ rút hết, Taliban còn yêu cầu Liên Hiệp Quốc phải gỡ tên các nhân vật chủ chốt thuộc lực lượng này khỏi danh sách khủng bố.
Theo The Washington Post, Taliban cũng sẵn sàng làm dịu tình hình bằng cách chấp nhận một chính phủ "cho cả phụ nữ lẫn đàn ông quyền được giáo dục", cho phép tự do ngôn luận...
Trong một diễn biến khác, hôm 4.5, một cuộc đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul nhằm vào chiếc xe buýt chở nhân viên chính phủ đã làm chết một người. Trong đêm đó, các tay súng Taliban giết thêm 18 sĩ quan cảnh sát tại tỉnh Badakhshan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.