Taliban nói đã chiếm thành trì Panjshir, quân kháng chiến bác bỏ

Khánh An
Khánh An
04/09/2021 07:08 GMT+7

Taliban cho biết đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan, trong khi lực lượng phản kháng khẳng định chưa thất thủ tại Panjshir.

Hãng Reuters ngày 4.9 dẫn các nguồn tin của Taliban cho hay lực lượng này đã chiếm được thung lũng Panjshir, thành trì cuối cùng của quân kháng chiến, dù giới lãnh đạo tại Panjshir bác bỏ thông tin này.
“Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn Afghanistan. Những kẻ gây rối đã bị đánh bại và Panjshir hiện được đặt dưới sự chỉ huy của chúng tôi”, một chỉ huy của Taliban cho biết.

Phe kháng chiến nói đã diệt 600 lính Taliban trong giao tranh ác liệt ở thung lũng Panjshir

Hàng loạt tiếng súng ăn mừng vang lên khắp Kabul vào đêm 3.9 (giờ địa phương) và nhiều tài khoản Facebook tràn ngập thông tin về việc Panjshir thất thủ.
Nếu được xác nhận, thông tin trên cho thấy Taliban kiểm soát hoàn toàn Afghanistan, điều mà họ chưa làm được khi cầm quyền từ năm 1996-2001.
Cựu Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh, một trong những lãnh đạo của lực lượng kháng chiến, khẳng định lực lượng này vẫn chưa thất thủ.
“Không nghi ngờ gì về việc chúng tôi đang trong tình trạng khó khăn. Chúng tôi bị xâm lược bởi Taliban. Chúng tôi đã giữ đất và phản kháng”, ông phát biểu trong đoạn phim do một nhà báo của BBC đăng trên Twitter.
Một số lãnh đạo lực lượng kháng chiến khác cũng bác bỏ thông tin Panjshir thất thủ. “Thông tin Panjshir bị chiếm đang xuất hiện trên truyền thông Pakistan. Đây là lời nói dối”, theo ông Ahmad Massoud lãnh đạo phe kháng chiến.
Một tài khoản Twitter tự nhận là đại diện lực lượng kháng chiến khẳng định họ vẫn “vững mạnh như những ngọn núi ở đây”, đồng thời kêu gọi người Afghanistan và truyền thông quốc tế “đừng bị Taliban tuyên truyền điều mà họ đang truyền bá ở Kabul”.
Trước đó, có thông tin 2 bên chiến đấu quyết liệt và có nhiều người thương vong tại Panjshir.

[VIDEO] Lên nắm chính quyền, Taliban phải vừa chống hạn hán, thất nghiệp, vừa chống quân kháng chiến

Trong một diễn biến khác, các phi công Afghanistan do Mỹ huấn luyện đã lái 46 máy bay đến Uzbekistan trước khi Kabul thất thủ vào tay Taliban hôm 15.8 đang thắc mắc khi nào họ được rời đi. “Chúng tôi giống như đang ở tù”, một phi công nói và cho biết họ đang bị giữ ở một doanh trại tại Uzbekistan và không được rời đi.

Tiếng súng vang lên khắp Kabul vào tối 3.9 sau khi có thông tin Taliban chiếm được Panjshir

Ảnh: AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.