Tấm mạng che mặt ra trước Quốc hội Pháp

07/07/2010 11:45 GMT+7

(TNO) Đích thân Bộ trưởng Tư pháp của nước Pháp, bà Michele Alliot-Marie, đã đứng trước quốc hội trong ngày hôm qua (6.7) để bảo vệ cho dự luật gây tranh cãi nhiều tháng qua: cấm tấm mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo tại nơi công cộng.

Bài diễn thuyết chắc chắn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng của ngài bộ trưởng đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc tranh luận tại quốc hội về dự luật cấm mạng che mặt, vốn đã gây nhiều chia rẽ trong xã hội và làm tốn biết bao nhiêu giấy mực của giới truyền thông, không chỉ ở Pháp mà trên cả thế giới.

 
 Phụ nữ đeo mạng che mặt trên đường phố Pháp - Ảnh: Reuters

Chính phủ Pháp đã dùng đến rất nhiều chiến lược khác nhau để kêu gọi sự ủng hộ đối với dự luật kể trên, cho rằng cấm mạng che mặt là một cách để tăng cường bình đẳng giới, để bảo vệ những phụ nữ bị đàn áp và để tăng cường an ninh nơi công cộng.

Trong khi nhiều người Hồi giáo cho rằng lệnh cấm này kỳ thị tôn giáo, vi phạm nhân quyền thì bà Alliot-Marie đứng trước quốc hội bảo chẳng có gì liên quan đến tôn giáo ở đây, mà đơn giản chỉ là cuộc sống ở nước Cộng hòa Pháp “diễn ra với gương mặt được để lộ rõ”.

Hãng tin AP dẫn lời bà bộ trưởng: “Đây là vấn đề của phẩm giá, của sự bình đẳng và sự minh bạch”.

Rõ ràng, Chính phủ Pháp và những chính khách ủng hộ dự luật này đang cố gắng hạn chế tối đa để tránh đụng đến hai chữ Hồi giáo, dù đề tài đang được tranh luận là tấm mạng che mặt chỉ được phụ nữ Hồi giáo sử dụng. Khi nói tới nó, người ta vẫn thường gọi đó là dự luật chống mạng che mặt - anti-burqa bill, trong đó từ burqa xác định rõ đó là tấm mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo. Tuy nhiên, trong ngôn ngữ được dùng trong văn bản chính thức thì đây là “dự luật cấm che mặt nơi công cộng”, trong đó không có từ “burqa” nào cả.

 
 Và tại Afghanistan - Ảnh: Reuters

Cũng cần phải nói rõ, dự luật này cấm tấm mạng che mặt (che kín cả đầu và mặt), chứ không phải là tấm khăn trùm đầu (chỉ che kín đầu tóc, để lộ nguyên khuôn mặt) mà hầu hết phụ nữ Hồi giáo ở khắp nơi trên thế giới luôn sử dụng khi ra ngoài. Riêng mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo ở Pháp thường để lộ đôi mắt, trong khi ở một số nước như Afghanistan, tấm mạng che mặt nhiều khi chỉ có những lỗ nhỏ ở chỗ của đôi mắt, khiến người ngoài không nhìn thấy được mắt của người phụ nữ đeo mạng.

Pháp là nước có cộng đồng Hồi giáo sinh sống đông nhất trong số các nước Tây u, với ít nhất 5 triệu người, vì thế dự luật kể trên càng thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo thông tin từ Bộ Nội vụ nước này, chỉ có khoảng 1.900 phụ nữ Hồi giáo ở Pháp chọn dùng mạng che mặt, số còn lại chỉ dùng tấm khăn trùm đầu phổ biến.

Dự kiến dự luật, vốn được chính phủ hậu thuẫn, sẽ được thông qua. Đảng Xã hội đối lập cũng đã đồng ý với hầu hết các điều khoản trong dự luật.

Theo kế hoạch, nó sẽ được bỏ phiếu ở Hạ viện vào ngày 13.7 tới, trước khi được chuyển lên Thượng viện Pháp vào tháng 9.

Dự luật đang được tranh luận ở Quốc hội Pháp cấm sử dụng mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo ở tất cả các nơi cộng cộng trên đất Pháp. Những người vi phạm sẽ bị phạt 150 euro.

Dự luật cũng nhắm đến những người chồng, người cha - vốn thường có tiếng nói quyết định về cách hành xử của nữ giới trong các gia đình Hồi giáo. Những ai buộc phụ nữ đeo mạng che mặt sẽ có thể bị phạt 1 năm tù giam và 30.000 euro. Án tù và tiền phạt sẽ tăng gấp đôi nếu người bị họ ép buộc chưa tới tuổi thành niên.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.