Tấn công kinh hoàng tại sòng bạc Manila

03/06/2017 07:36 GMT+7

Ít nhất 36 người thiệt mạng, bao gồm cả tay súng, và hơn 70 người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào khu giải trí Resorts World Manila.

Vụ việc xảy ra rạng sáng qua giữa lúc hàng trăm người đang vui chơi trong khu phức hợp nằm gần sân bay quốc tế Ninoy Aquino và một căn cứ không quân ở thủ đô Manila của Philippines. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu vì ngạt khói khi đám đông hoảng loạn tháo chạy khỏi khu vực sòng bạc chính. Đại diện Resorts World Manila cho hay trong số nạn nhân có 13 nhân viên và 22 khách hàng, chủ yếu là công dân Philippines.

Tay súng “tự thiêu”
Theo nhiều nhân chứng, chỉ có một tay súng trực tiếp tấn công. Hung thủ đeo mặt nạ và mặc áo đen, mang theo khẩu súng trường M4 cùng một can xăng. Người này được cho là người nước ngoài vì dáng cao, da trắng và nói tiếng Anh. Reuters dẫn lời Giám đốc cảnh sát quốc gia Ronald Dela Rosa cho hay tay súng một mình xông vào phòng đánh bạc, xả súng vào ti vi và màn hình an ninh, sau đó đổ xăng lên một số bàn đánh bạc để châm lửa. Người này không nổ súng nhằm vào ai mà lao thẳng vào kho để cướp số phỉnh trị giá 113 triệu peso (khoảng 2,27 triệu USD) rồi tìm cách tẩu thoát.
Ngay sau khi nhận được tin báo, nhà chức trách triển khai lực lượng hùng hậu đến hiện trường và đã xảy ra đọ súng. Theo thông tin từ cảnh sát, tay súng đã bị thương và bỏ lại ba lô chứa phỉnh rồi chạy sâu vào khu phức hợp. Lực lượng an ninh phong tỏa toàn bộ khu Resorts World Manila để tiến hành lục soát từng ngóc ngách. Tuy nhiên, phải 5 tiếng đồng hồ sau khi vụ việc xảy ra, họ mới tìm thấy thi thể hung thủ. Ông Dela Rosa tuyên bố với giới phóng viên rằng người này tự sát tại phòng 510 của một khách sạn trong khu phức hợp. “Theo dấu hiệu ban đầu, tay súng nằm xuống giường, tự lấy chăn phủ lên người rồi châm lửa”, ông Dela Rosa nói. Cũng trong ngày 2.6, cảnh sát cho biết đang truy tìm một nhân vật khác, được cho là mang quốc tịch Philippines, bị nghi có liên quan đến vụ tấn công.
IS nhận trách nhiệm
Từ những thông tin ghi nhận tại hiện trường, đặc biệt là việc tay súng không bắn người, cảnh sát Philippines loại trừ khả năng khủng bố mà cho rằng đây có thể là một vụ cướp hoặc hung thủ có vấn đề về tâm lý. Reuters dẫn lời y tá Jeri Ann Santiago tại Bệnh viện San Juan de Dios cho biết các nạn nhân hầu hết bị ngạt khói và chấn thương do giẫm đạp chứ không ai trúng đạn. Ông Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, cũng nhấn mạnh không có bằng chứng về bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ tấn công và cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ với lực lượng vũ trang Hồi giáo ở miền nam.
Binh sĩ Philippines phong tỏa khu Resorts World Manila Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn nhiều điểm bất thường về quá trình xảy ra vụ việc, và nhà chức trách đang điều tra nhân thân cũng như động cơ của tay súng. Trong khi đó, có dấu hiệu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) muốn chớp thời cơ để phô trương thanh thế khi lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Chiều qua, kênh Amaq, công cụ tuyên truyền của IS, tuyên bố: “Các thành viên IS đã tiến hành tấn công ở Manila”.

Cũng trong ngày 2.6, Mỹ và Úc phát thông điệp cảnh báo khẩn cấp đến công dân 2 nước này tại Philippines. Theo Đài ABS-CBN, chính quyền Mỹ nêu thông tin về vụ tấn công, đồng thời kêu gọi người dân cẩn trọng về tình hình an ninh cũng như cập nhật tin tức thường xuyên. Trong khi đó, Úc khuyến cáo công dân tại Philippines đề cao cảnh giác sau “sự cố an ninh lớn” tại Resorts World Manila. Phía Canberra còn cho rằng tình hình an ninh diễn biến xấu tại đảo Mindanao đã ảnh hưởng đến tình hình Philippines nên cần lưu tâm về nguy cơ cao xảy ra tấn công khủng bố.
Vụ tấn công ở Manila xảy ra giữa lúc Philippines đang đối mặt thách thức an ninh lớn ở miền nam. Theo Reuters, quân đội Philippines thừa nhận không thể hoàn thành chiến dịch quét sạch lực lượng cực đoan Maute khỏi TP.Marawi trên đảo Mindanao theo đúng thời hạn Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đặt ra là ngày 2.6. Phát ngôn viên quân đội Restituto Padilla cho biết chiến dịch gặp khó khăn do các tay súng sử dụng dân thường, gồm cả phụ nữ và trẻ em, làm lá chắn sống cũng như phá trại giam, phóng thích cho nhiều phạm nhân để tham gia chống trả lực lượng an ninh.
Các tay súng Maute, có liên hệ với IS, phát động tấn công Marawi từ chiều 23.5. Tổng thống Duterte phải tuyên bố thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao. Tính đến ngày 2.6, giao tranh đã khiến 39 binh sĩ và nhân viên an ninh, 19 dân thường và 120 tay súng thiệt mạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.