Tân quan tân chính sách

18/05/2007 23:05 GMT+7

Những quyết định nhân sự đầu tiên của tân Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dường như được chủ định để thể hiện rằng ông chủ mới của Điện Élysée là người đã nói là làm, đã cam kết là sẽ thực hiện và tân quan ắt phải tân chính sách.

Thủ tướng mới Francois Fillon là cộng sự thân cận nhất của ông Sarkozy từ lâu nay. Sự lựa chọn này đảm bảo sẽ không có chuyện trống đánh xuôi kèn thổi ngược giữa tổng thống và thủ tướng, phân định rõ ràng giữa lãnh đạo và thực hiện ý chỉ của lãnh đạo. 13 gương mặt thành viên nội các mới của đảng UMP cho thấy người của đảng này tiếp tục cầm quyền, nhưng phần kế thừa thời trước không phải nhiều, vị tổng thống mới hoàn toàn không có ý định ràng buộc mình vào dấu ấn hay truyền thống của thời trước mà muốn có sự bắt đầu hoàn toàn mới.

Ông Sarkozy đã thực hiện cam kết làm gọn nhẹ chính phủ mới khi giảm gần một nửa số thành viên chính phủ. Ông đã làm đúng lời hứa khi tranh cử về thúc đẩy "bình đẳng giới" với việc bổ nhiệm 7 trong số 15 thành viên nội các là phụ nữ. Cả việc không để đảng UMP độc tôn cầm quyền mà tranh thủ người của đảng Xã hội (làm Bộ trưởng Ngoại giao) và đảng Dân chủ theo đường lối ôn hòa (làm Bộ trưởng Quốc phòng) cũng là bằng chứng về việc ông Sarkozy thực hiện tuyên bố "mở cửa về chính trị" cho các đảng phái khác. Nhưng đồng thời 2 quyết định nhân sự này cũng là mũi tên nhằm trúng nhiều đích. Vị tổng thống mới muốn phát tín hiệu tới cử tri của đảng Xã hội và đảng Tự do Trung tâm trong bối cảnh chỉ mấy tuần nữa sẽ có bầu cử Quốc hội ở Pháp, chẳng gì thì số cử tri ủng hộ hai đảng này gộp lại cũng vượt xa số cử tri ủng hộ ông Sarkozy và ông Sarkozy hết sức tránh phải chung cư với một cơ quan lập pháp mà phe đối lập chiếm đa số. Hai ghế bộ trưởng này rất danh giá, nhưng trong bối cảnh tình hình hiện tại trên thế giới và ở nước Pháp thì lại rất xương xẩu, rất có thể lại lợi bất cập hại đối với người của cả hai đảng phái kia.

Bề ngoài thì như vậy, còn trong thực chất thì hiện quá sớm để phân biệt giữa suy tính sách lược hay định hướng lâu dài của tân Tổng thống Pháp.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.