Tân tổng thống Ukraine 'trúng bẫy' của phe tiền nhiệm

07/06/2019 11:34 GMT+7

Chỉ vừa nhậm chức tổng thống Ukraine trong vài tuần, ông Volodymyr Zelensky bị phát hiện “mượn tạm” một đoạn quan trọng trong bài phát biểu của người tiền nhiệm Petro Poroshenko.

Ông Zelensky mới lãnh đạo Ukraine khoảng 2 tuần trước khi lên máy bay công du Brussels (Bỉ) và gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Vào ngày 5.6, tài khoản Twitter của ông đăng tải một trích đoạn bài phát biểu của ông tại cuộc gặp:
“Việc Ukraine gia nhập EU sẽ đánh dấu sự giãy chết của dự án “đế quốc” Nga. Hơn nữa, đây là cú tát mạnh mẽ đối với chủ nghĩa độc đoán của Nga, mở ra hướng đi dẫn đến thay đổi dân chủ tại Nga và trên bình diện khu vực hậu Liên Xô nói chung”.
Thế nhưng, người dùng Twitter lập tức chỉ ra hai câu trên hoàn toàn lấy từ bài phát biểu của cựu Tổng thống Poroshenko, người mà ông Zelensky vừa đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử gây rúng động tại Ukraine.
Poroshenko lần đầu tiên đăng hai câu này trên tài khoản Twitter vào ngày 18.5. Kế đến, ông đích thân phát biểu đoạn văn trước hội nghị đảng vào ngày 31.5.
Trước tình thế trên, Văn phòng Tổng thống Ukraine nhanh chóng chữa cháy bằng cách thông báo rằng bài phát biểu được các nhân viên của bộ ngoại giao soạn thảo, và cáo buộc người soạn thảo đã về phe của cựu tổng thống, phá hoại bài diễn văn của tân tổng thống.
Ông Poroshenko trở thành tổng thống Ukraine vào tháng 6. 2014. Vào tháng 4 năm nay, ông thua cuộc trước ứng viên Zelensky dù đối thủ không hề có kinh nghiệm về chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.