Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ

10/07/2015 07:51 GMT+7

Hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh là yếu tố làm gia tăng sự tin cậy và giá trị chiến lược của quan hệ song phương Việt - Mỹ, cần được tăng cường với các bước đi phù hợp lợi ích của hai nước.

Hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh là yếu tố làm gia tăng sự tin cậy và giá trị chiến lược của quan hệ song phương Việt - Mỹ, cần được tăng cường với các bước đi phù hợp lợi ích của hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi và trả lời một số câu hỏi của các nhà nghiên cứu, chuyên gia, học giả, nhà ngoại giao của Mỹ tại buổi nói chuyện - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi và trả lời một số câu hỏi của các nhà nghiên cứu,
chuyên gia, học giả, nhà ngoại giao của Mỹ tại buổi nói chuyện - Ảnh: TTXVN
Đó là một trong những thông điệp được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra trong cuộc nói chuyện ngày 8.7, giờ địa phương (tức sáng 9.7, giờ Việt Nam) tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ.
Tổng bí thư cho rằng hai nước có rất nhiều việc cần làm để đưa quan hệ song phương không ngừng tiến lên phía trước, trong đó việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo, chính giới và nhân dân hai nước là hết sức quan trọng để đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát triển ngày càng sâu rộng, bền vững.
Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là một trọng tâm, là nền tảng và là động lực phát triển quan hệ song phương, cần được đẩy mạnh hơn nữa. Hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, y tế, môi trường... là điểm sáng và là lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng trong quan hệ hai nước. Đây cũng là những lĩnh vực liên quan đến chất lượng phát triển bền vững của Việt Nam và Mỹ với nhiều thế mạnh có thể chia sẻ.
Tại cuộc nói chuyện, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn về những vấn đề mà các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, học giả, nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ quan tâm, liên quan đến quan hệ hợp tác hai nước trong giai đoạn phát triển mới. Ông Sato Limaye, Giám đốc Trung tâm Đông - Tây, một tổ chức có nhiều quan hệ hợp tác với Việt Nam, bày tỏ sự quan tâm về hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Chia sẻ về vấn đề này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam có 3.000 km bờ biển, coi phát triển kinh tế biển là một nhiệm vụ chiến lược, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Năm 2011, hai nước đã ký thỏa thuận về những lĩnh vực cần hợp tác về quốc phòng an ninh, sắp tới cần tiếp tục bàn, cụ thể hóa để hợp tác đạt kết quả cao hơn, như hợp tác nghiên cứu, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn...
Thẳng thắn về vấn đề nhân quyền
Về vấn đề nhân quyền, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng vấn đề quyền con người. Mặc dù còn không ít vấn đề cần tiếp tục phải giải quyết, trong đó có vấn đề quyền con người, nhưng Việt Nam đang nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Trong bài nói chuyện, Tổng bí thư chỉ rõ: Những bài học kinh nghiệm của lịch sử và những kết quả thực tế trong 20 năm qua cho thấy rất rõ rằng, hữu nghị và hợp tác là hướng đi duy nhất đúng của quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ, có lợi cho hai nước, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, của khu vực và thế giới.
Những khác biệt giữa hai nước là thực tế khách quan và là tất yếu trong một thế giới đa dạng mà trong đó các dân tộc có quyền tìm kiếm, lựa chọn con đường phát triển của riêng mình. Nhưng thực tế trong 20 năm cũng cho thấy, hai nước có thể chia sẻ nhiều lợi ích tương đồng, và những khác biệt không thể là trở ngại cho việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Mỹ.
Trước ý kiến cho rằng còn có những quan ngại về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn: “Về vấn đề nhân quyền, Mỹ quan tâm, Việt Nam cũng rất quan tâm, coi đây là mục tiêu chiến lược, mục tiêu cơ bản để phấn đấu, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân, từng cá nhân và cả cộng đồng. Chưa bao giờ chúng tôi có đời sống dân chủ như bây giờ, chăm lo lợi ích của từng người, đồng thời chăm lo lợi ích chung của cộng đồng. Một số người vì vi phạm pháp luật mà bị bắt, xử lý theo pháp luật, chứ hoàn toàn không phải là do tín ngưỡng tôn giáo, hay không tín ngưỡng tôn giáo...”.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, ngày 8.7 (giờ địa phương), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Mỹ.
Cuộc gặp do nguyên Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện chủ trì. Trao đổi với các nghị sĩ hai viện lập pháp Mỹ về một số vấn đề quốc tế và khu vực, Tổng bí thư đánh giá cao việc quốc hội Mỹ thể hiện sự quan tâm, đóng góp xây dựng và có trách nhiệm đối với tình hình Biển Đông.
Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự tọa đàm với đại diện các doanh nghiệp lớn của Mỹ do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức. Tại cuộc tọa đàm, đại diện các tập đoàn Mỹ đã bày tỏ sự tin tưởng cao vào tiềm năng con người và tài nguyên của Việt Nam cũng như triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam - Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư.
Sáng 9.7 giờ địa phương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ trước khi cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Washington, tiếp tục đi thăm thành phố New York.
Đảng Cộng sản VN và Washington hiểu nhau hơn
 
Sau buổi nói chuyện của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại CSIS, ông Murray Hiebert (ảnh), Phó giám đốc Chương trình nghiên cứu Đông Nam Á, đã có cuộc trả lời phỏng vấn với Thanh Niên.
Ông nhận định thế nào về tương lai của quan hệ Việt - Mỹ sau cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Obama vừa qua?
Cuộc hội đàm đã “phá băng” những tồn tại dai dẳng thời hậu chiến để giúp Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà cầm quyền Mỹ hiểu nhau hơn. Cuộc viếng thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng có thể mở ra mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Đảng Cộng sản Việt Namvới Washington, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều hành động gây căng thẳng trên Biển Đông.
Điều đó tác động như thế nào đối với cục diện chính trị trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương?
Việc tăng cường quan hệ với Việt Nam giúp Mỹ gửi đi tín hiệu rằng Washington nghiêm túc trong chiến lược tái cân bằng tại châu Á.
Bên cạnh đó, ông có bình luận gì về bài phát biểu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại CSIS?
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mô tả về cả một quá trình dài để hai nước xích lại gần nhau sau cuộc chiến đau thương, nhưng ông cũng thể hiện rõ VN và Mỹ vẫn còn phải làm nhiều hơn nữa để thắt chặt quan hệ hơn trong tương lai. Ông cũng vạch rõ những bước tiếp theo mà Việt Nam và Mỹ cần làm để thắt chặt quan hệ. Đó là với nền tảng đối tác toàn diện sẵn có, hai nước cần phải có thêm những hợp tác sâu rộng hơn nữa về kinh tế, chính trị, an ninh...
Ngô Minh Trí
 (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.