Tặng ngựa cho con gái bạn thân Tổng thống Hàn Quốc, Samsung lao đao

07/12/2016 10:52 GMT+7

Lãnh đạo Samsung bị chất vấn, trụ sở Samsung bị lục soát. Tất cả đều liên quan đến món quà “khổng lồ” tặng cho con gái bà Choi Soon-sil - bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Món quà đó là một con ngựa.

Đầu tiên, hẳn ai cũng sẽ thắc mắc vì sao lại là con ngựa. Đã là con gái của bà Choi Soon-sil, nhân vật quyền lực bên cạnh Tổng thống Park Geun-hye (dẫu chẳng có chức vụ gì trong chính quyền) thì hẳn không cần ngựa để kéo xe như nông dân nghèo. Mà ngựa cũng chẳng phải là món quà người ta thường tặng nhau, dù là quà xã giao, quà nịnh nọt hay quà đổi chác (lấy đặc quyền đặc lợi).
Lời giải thích nằm ở giấc mơ cao vời vợi của Chung Yoo-ra, cô con gái 20 tuổi của bà Choi. Chung đã mơ đua ngựa tại Olympic.
Thế là Samsung mau mắn tặng cho ái nữ họ Chung một con ngựa được đặt tên là Vitani V. Tất nhiên đó không thể là một con ngựa xoàng. Hãng truyền thông BBC ngày 6.12 dẫn nguồn tin từ các công tố viên Hàn Quốc cho biết giá trị của Vitani V ở mức “chỉ” 850.000 USD. Lãnh đạo Samsung, ông Lee Jae-yong cũng đã thừa nhận việc chi tiền mua ngựa và xin lỗi về điều này.
Lãnh đạo Samsung, ông Lee Jae-yong (giữa) trong phiên chất vấn tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 6.12 Reuters
Mà chỉ con ngựa thôi thì làm sao “phi” được tới Olympic? Đài phát thanh NPR dẫn nguồn tin từ các công tố viên cho hay đó chỉ là một phần trong “gói hỗ trợ” lên đến 3 triệu USD mà Samsung đã bỏ ra, chủ yếu để giúp huấn luyện cho cô Chung đua ngựa.
Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Samsung còn lao đao vì đã “hào phóng” đóng góp đến khoảng 17,5 triệu USD cho 2 quỹ phúc lợi đáng ngờ do bà Choi lập ra.
Sau cú thua "liểng xiểng" trên thương trường mang tên Galaxy Note 7, ông khổng lồ Samsung nay lại lao đao giữa vụ bê bối chính trị của bạn thân tổng thống Park. Quả là một năm “đại hạn” cho Samsung!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.