Tạo mưa ở sa mạc

04/01/2011 09:43 GMT+7

Nhiều thế kỷ qua, người dân Trung Đông mơ ước biến sa mạc thành đất trồng và có nước ngọt để sử dụng. Giờ đây, ước mơ đó đang dần trở thành hiện thực khi các nhà khoa học tuyên bố đã tạo ra nhiều trận mưa nhân tạo lớn ở nơi khô hạn.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khí tượng học Max Planck ở thành phố Hamburg (Đức) và Công ty Metro Systems International (Thụy Sĩ) thực hiện dự án mưa nhân tạo theo “đơn đặt hàng” của tiểu vương quốc Abu Dhabi. Họ đã thực hiện được 50 trận mưa ở phía Đông thành phố Al Ain bằng công nghệ điều khiển thời tiết. Đa số các trận mưa này xuất hiện vào tháng 7 và 8-2010, thời điểm khô hạn nhất mùa hè. 
  
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những thiết bị ion hóa khổng lồ để tạo ra nhiều vùng tích điện âm, giúp thúc đẩy quá trình hình thành đám mây. Công ty Metro Systems International đã tạo ra 5 vùng ion hóa với 20 bộ phát để gửi hàng ngàn tỉ ion hình thành mây vào khí quyển. Hễ khi độ ẩm không khí đạt 30% trở lên, bộ phát sẽ tự động hoạt động.
 
Theo báo Daily Mail (Anh), đây là hệ thống đầu tiên tạo ra mưa trong khi trời quang mây tạnh. Trước đây, Trung Quốc và một số nước đã phun hóa chất vào không khí để ngăn mưa hoặc để làm mưa nhân tạo. Hệ thống ion hóa nói trên trị giá khoảng 7 triệu bảng trong khi một nhà máy khử muối trong nước mất 850 triệu bảng và tốn thêm chi phí để vận hành.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.