Tạp chí Charlie Hebdo bị chỉ trích vì đăng biếm họa vụ rơi máy bay Nga

06/11/2015 18:18 GMT+7

(TNO) Một nghị sĩ Nga chỉ trích tạp chí trào phúng Pháp Charlie Hebdo đăng biếm họa vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập khiến 224 người chết, gọi đây là hành động phỉ báng nạn nhân và gia đình họ.

(TNO) Một nghị sĩ Nga chỉ trích tạp chí trào phúng Pháp Charlie Hebdo đăng biếm họa vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập khiến 224 người chết, gọi đây là hành động phỉ báng nạn nhân và gia đình họ.

Một binh sĩ Ai Cập canh gác hiện trường vụ rơi máy bay Nga ở Sinai - Ảnh: ReutersMột binh sĩ Ai Cập canh gác hiện trường vụ rơi máy bay Nga ở Sinai - Ảnh: Reuters
Ngày 5.11, tạp chí Charlie Hebdo đăng hai biếm họa về vụ máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai vào ngày 31.10, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng, theo hãng tin Sputnik (Nga) ngày 6.11.
Một biếm họa mô tả một thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng bịt tai và những mảnh vỡ máy bay và nạn nhân từ trên trời rơi xuống. Biếm họa thứ hai vẽ một sọ người đeo kính râm nằm trên mặt đất, xung quanh là các phần thi thể và xác máy bay, với dòng chữ: “Mối nguy hiểm của hãng hàng không giá rẻ Nga. Tôi nên đi máy bay hãng Air Cocaine”.
Tạp chí Charlie Hebdo dùng “Air Cocaine” để ám chỉ vụ hai người Pháp bị cáo buộc chở 680 kg cocaine bằng máy bay từ Cộng hòa Dominica đến Pháp.
Charlie Hebdo còn đăng dòng chữ châm biếm: “IS giành chiến công trong vụ rơi máy bay Airbus ở Sinai khiến 224 người trên máy bay chết. Buồn thay, đó là cách duy nhất để họ có 224 khay thức ăn miễn phí” (?).
“Tôi nghĩ đây là hành động phỉ báng và chế nhạo những nạn nhân trong thảm kịch rơi máy bay. Không có tờ báo nào được phép làm điều này, dù cho họ chuyên về bất kỳ thể loại nào”, nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nga, cho biết.
“Cười nhạo thảm họa xảy ra ở Sinai là không thể chấp nhận được. Charlie Hebdo chỉ dùng chiến lược gây sốc. Điều này khiến mọi người nhớ đến thảm họa tấn công tòa báo này hồi tháng 1.2015. Tôi nghĩ chính những nhà báo Charlie Hebdo đã kích ngòi bạo lực”, ông Morozov cho hay.
Charlie Hebdo nổi tiếng với những bức biếm họa gây tranh cãi. Ngày 7.1.2015, một số tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công tòa báo Charlie Hebdo, khiến 12 người chết và 11 người bị thương sau khi tờ báo này đăng tải biếm họa Đấng tiên tri Mohammad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.