Tàu cá Trung Quốc lộng hành, đánh bắt trái phép khắp nơi

13/06/2016 16:17 GMT+7

Tàu cá Trung Quốc đang làm càn, đánh bắt trái phép tại nhiều vùng biển trên thế giới. Dù chính phủ nhiều nước đã thực hiện biện pháp mạnh tay như đánh đắm tàu, nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện.

Các tàu cá của Trung Quốc ngày càng lộng hành tại khắp các vùng biển nước ngoài, từ vùng biển phía tây Hàn Quốc, biển Hoa Đông, Biển Đông, Ấn Độ Dương và thậm chí là những vùng biển xa xôi ở Nam Mỹ, theo The Huffington Post ngày 12.6.
Những nước bị ảnh hưởng do việc đánh bắt trái phép của ngư dân Trung Quốc gồm có Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Các nước này đã tiến hành nhiều biện pháp cứng rắn như bắt giữ sau đó đánh chìm tàu, bắt giữ ngư dân, phạt tiền nặng để ngăn chặn nhưng tình hình vẫn không có dấu hiệu cải thiện.
Indonesia thậm chí còn triển khai 5 máy bay chiến đấu F-16 đến quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông để chống nạn “đánh bắt chui”. Indonesia gần đây cũng đã phá huỷ nhiều tàu cá của các nước đánh bắt trái phép trong lãnh hải nước này.
Philippines cũng ngăn chặn việc tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép bằng cách bắt giữ. Hồi tháng 5, Philippines bắt 25 ngư dân và 2 tàu cá Trung Quốc di chuyển trong lãnh hải nước này trái phép và còn treo ngược cờ Philippines.
Theo The Huffington Post, Nam Phi cũng bắt 3 tàu Trung Quốc với gần 100 thuyền viên vì đánh cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này vào tháng 5. Lực lượng tuần duyên Argentina hồi tháng 3 bắn chìm một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này. Các nước lân cận tại Nam Mỹ cũng tuyên bố sẽ hành động theo cách của Argentina.
Để đáp ứng nhu cầu hải sản cực lớn và ngày càng tăng trong nước, trong khi nguồn tài nguyên tại các vùng biển Trung Quốc ngày càng suy giảm, tàu cá của nước này thường đi đến những ngư trường xa hơn để đánh bắt. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà nước này có quyền đi vào lãnh hải của các nước để đánh cá như là cướp biển, The Huffington Post khẳng định.
Hơn nữa, lực lượng hành pháp của Trung Quốc cũng không làm hết trách nhiệm để ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép. Nước này có những biện pháp được cho là hờ hững vì coi rằng đó là vấn đề của ngư dân (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.