Tàu chiến Iran sẽ băng qua kênh đào Suez

20/02/2011 14:17 GMT+7

(TNO) Theo hãng tin Reuters, hai tàu hải quân Iran sẽ băng qua kênh đào Suez để vào Địa Trung Hải vào ngày 21.2. Đây sẽ là lần đi qua kênh đào Suez đầu tiên của tàu hải quân nước Cộng hòa Hồi giáo kể từ năm 1979.

Israel tỏ ra hết sức lo ngại về diễn biến này. Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman đã mô tả kế hoạch của Iran đưa tàu chiến vượt qua kênh Suez trên đường đến Syria là một “sự khiêu khích”.

Reuters dẫn lời một quan chức thuộc cơ quan quản lý kênh Suez của Ai Cập cho biết các tàu hải quân Iran sẽ đến cửa nam kênh đào tại vịnh Suez thuộc Hồng Hải vào ngày 20.2; tiến vào kênh Suez sáng 21.2 và hoàn tất chuyến đi đến Địa Trung Hải vào tối cùng ngày.

Hôm 18.2, một nguồn tin quân sự Ai Cập cho biết Hội đồng Tối cao Các lực lượng vũ trang Ai Cập, vốn đang điều hành đất nước kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức vào ngày 11.2 dưới sức ép của làn sóng biểu tình chống chính phủ, đã chấp thuận đề nghị của Iran đưa tàu chiến đi qua kênh Suez.

Quyết định này đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao cho chính quyền chuyển tiếp Ai Cập. Cairo là một đồng minh của Mỹ và đã ký kết hiệp ước hòa bình với Israel, nhưng quan hệ với Iran bị căng thẳng kể từ khi nổ ra cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Các đồng minh phương Tây của Ai Cập đang theo dõi những dấu hiệu về khả năng có sự thay đổi trong chính sách đối với các nước láng giềng ở khu vực Trung Đông.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.