Trước đó, tàu Rolldock Storm (hãng tàu Rolldock, Hà Lan) từ vùng biển gần Bồ Đào Nha đã tiến xuống khu vực giữa hai đảo Santa Cruz de Tenerife và Las Palmas (thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha) ở phía tây Morocco, nhưng không ghé vào cảng Santa Cruz de Tenerife. Trong 6 lần chở tàu ngầm Kilo từ Nga về Việt Nam, chỉ có 1 lần tàu Rolldock Star khi chở tàu ngầm Hải Phòng về nước đã ghé cảng Santa Cruz de Tenerife ngày 25.12.2014 và hôm sau thì rời cảng.
Tàu Rolldock Storm dự kiến về Việt Nam theo lộ trình như các lần chuyên chở trước, tức vòng qua mũi Hảo Vọng phía Nam châu Phi, vào Ấn Độ Dương và đến eo biển Sunda (Indonesia) thay vì qua eo biển Malacca, từ đó vòng lên Singapore vào ngày dự định là 16.1.2017. Sau khi nghỉ ngơi, tàu sẽ khởi hành về Cam Ranh, bàn giao chiếc tàu ngầm Kilo thứ 6 là 187 Bà Rịa - Vũng Tàu cho Hải quân Việt Nam.
|
Hãng tàu Rolldock mới đây cũng cho biết tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu là chiếc tàu ngầm thứ 10 hãng này chuyên chở (trong đó có 6 chiếc của Việt Nam, 2 chiếc của Ấn Độ).
Hãng tàu Rolldock đã vận chuyển tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam là chiếc 182 Hà Nội bằng tàu Rolldock Sea và đưa tàu về đến Cam Ranh ngày 31.12.2013. Lần vận chuyển đầu tiên này khi về gần đến Việt Nam, tàu đi qua eo biển Malacca. Những tàu ngầm Kilo sau đó của Việt Nam đều được giao cho Rolldock vận chuyển và không đi qua eo Malacca mà qua eo biển Sunda vào biển Java để đến Singapore, từ đó về Việt Nam.
|
Hãng tàu Rolldock cho biết đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật hiện đại khi chuyên chở hàng quân sự như tàu ngầm, như phun nước lạnh lên tàu trong suốt hành trình, hay khi đi qua vùng biển nhiệt đới thì khoang tàu che chắn kín để tránh những con mắt tò mò, cung cấp điện và những nhu yếu phẩm cho tàu ngầm và đội ngũ thuỷ thủ đoàn đi cùng, dùng phần mềm Octopus phân tích chuyển động của hàng hóa để ràng buộc hàng chặt chẽ...
Bình luận (0)