Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc tập trận

05/02/2015 16:42 GMT+7

(TNO) Mỹ và Hàn Quốc ngày 5.2 bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. Bình Nhưỡng có thể sẽ phản đối gay gắt cuộc tập trận này.

(TNO) Mỹ và Hàn Quốc ngày 5.2 bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. Bình Nhưỡng có thể sẽ phản đối gay gắt cuộc tập trận này.

Tàu ngầm USS Olympia neo đậu ở thành phố cảng Jinhae, Hàn Quốc - Ảnh: AFP
 
USS Olympia, tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ với 120 binh sĩ, đã đến thành phố cảng Jinhae hôm 30.1 để tham gia cuộc tập trận kéo dài ba ngày bắt đầu vào hôm nay 5.2, theo AFP.
Tàu ngầm USS Olympia sẽ phối hợp với tàu hải quân Hàn Quốc trong cuộc tập trận truy tìm tàu ngầm và tàu nổi của quân địch trong vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.
“Mục tiêu của cuộc tập trận này là nhằm tăng cường sức mạnh hợp tác và sự sẵn sàng tham chiến cho lực lượng hải quân của chúng ta”, AFP dẫn lời ông Arlo Abrahamson, người phát ngôn của Hải quân Mỹ cho biết.
“Đây là cuộc tập trận thông thường và đã được lên kế hoạch tiến hành đều đặn”, ông Abrahamson cho biết thêm.
Tàu ngầm USS Olympia, được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk nhưng không có tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, được triển khai từ Trân Châu Cảng đến Hàn Quốc theo lời mời của Hải quân Hàn Quốc, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho hay.
Bình Nhưỡng lâu nay xem những cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn là diễn tập chiến tranh để xâm lược Triều Tiên và nhiều lần yêu cầu Washington và Seoul hủy bỏ những cuộc tập trận này, theo AFP.
Những cuộc tập trận thường niên quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc vào đầu tháng 3.2015 có nguy cơ kích ngòi căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên.
Hàn Quốc và Triều Tiên về nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.
Triều Tiên hồi tháng 1 đề xuất sẽ tạm ngừng những cuộc thử nghiệm hạt nhân trong tương lai nếu Mỹ hủy các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm 2015. Nhưng Washington và Seoul đã bác bỏ đề xuất này.
Mỹ có gần 30.000 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc và sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy lực lượng liên quân Mỹ - Hàn nếu có xảy ra xung đột với Triều Tiên, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.