Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ lần đầu tham chiến tại Syria

Khánh An
Khánh An
15/04/2018 15:20 GMT+7

Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS John Warner đã phóng 6 tên lửa Tomahawk vào Syria từ một vị trí ở Địa Trung Hải.

Tờ Military Times đưa tin Mỹ lần đầu đưa tàu ngầm lớp Virginia tham gia thực chiến khi cùng liên quân Anh, Pháp tấn công Syria vào sáng sớm ngày 14.4.
Theo đó, tàu USS John Warner đã bắn tổng cộng 6 tên lửa Tomahawk vào Syria từ Địa Trung Hải.
Đây cũng là vùng biển nơi tàu hộ tống tàng hình lớp FREMM, chiếc Languedoc của Hải quân Pháp, được cho là đã bắn 3 tên lửa hành trình SCALP-EG trong vụ tấn công.
Tàu ngầm tấn công lớp Virginia của Hải quân Mỹ được sản xuất từ năm 2000, thay thế tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles có từ những năm 1980. Tàu có chiều dài 115 m, lượng choán nước 7.900 tấn và có thể hoạt động đến 33 năm.
Tàu ngầm lớp Virginia được sản xuất đầu tiên là loại Block I và II, tổng cộng 10 chiếc, mỗi chiếc mang 12 ống phóng tên lửa Tomahawk bố trí hai bên thân tàu.
Tàu ngầm loại Block III bố trí 2 ống phóng lớn (gọi là VPT, đường kính 2,2 m/ống) nằm ở gần mũi tàu, mỗi ống chứa 6 quả tên lửa Tomahawk. Việc này nhằm giảm chi phí (tiết kiệm diện tích tàu) và gia tăng khả năng bắn.
Chiếc John Warner được đưa vào biên chế năm 2015 và nằm trong số 5 chiếc thuộc Block III đang trong biên chế bên cạnh 3 chiếc đang đóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.