Tàu sân bay duy nhất của Mỹ ở châu Á sẽ được điều đến Trung Đông?

Khánh An
Khánh An
27/05/2021 13:00 GMT+7

Mỹ có thể điều động tàu sân bay duy nhất ở châu Á hỗ trợ việc rút quân khỏi Afghanistan.

Tờ The Wall Street Journal ngày 27.5 dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc sẽ điều tàu sân bay duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến Trung Đông hỗ trợ việc rút quân khỏi Afghanistan.
Theo đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan tại cảng nhà ở Yokosuka (Nhật Bản) sẽ hướng đến Afghanistan “từ mùa hè này và sẽ hoạt động ở đó đến 4 tháng”.
Trong thời gian đó, sẽ có lúc Hải quân Mỹ thiếu sự hiện diện tàu sân bay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên tàu sân bay USS Ronald Reagan rời khu vực kể từ năm 2015.
Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đóng ở Nhật có hàng chục tàu khác và máy bay, nhưng việc điều động tàu sân bay duy nhất này ra khỏi khu vực có thể cho thấy việc chuyển hướng khỏi châu Á, dù Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quân đội ưu tiên khu vực này.
Tháng trước, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được điều động đến Biển Đông để thúc đẩy tự do hàng hải. Tuy nhiên, tàu này đã trở về cảng ở San Diego (California) vào ngày 25.5.

2 tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông, phô diễn sức mạnh trước Trung Quốc

Tổng thống Biden đã công bố kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan trước ngày 11.9. Khi đó, giới chức Mỹ nói rằng họ sẽ có một nhóm tác chiến tàu sân bay trong khu vực để hỗ trợ an ninh cho việc rút quân.
Dự kiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở Trung Đông từ tháng 4 sẽ phải trở về cảng nhà ở Norfolk (bang Virginia) vào tháng 7. Tàu sân bay này đã được điều động 2 lần trong 36 tháng qua và không thể gia hạn thêm vì lý do an toàn.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết chưa thể xác nhận thông tin về việc điều động tàu sân bay USS Ronald Reagan. “Tôi đã thấy thông tin trên báo chí. Chúng tôi không nói về các chiến dịch có thể tiến hành trong tương lai. Chắc chắn chúng tôi không nói trước về khả năng di chuyển của tàu”, theo phát ngôn viên John Kirby của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.