Tàu sân bay Mỹ và đội tàu chiến Nga 'vờn nhau' ở Địa Trung Hải

14/05/2018 08:18 GMT+7

Các chiến hạm Nga dẫn đầu là tàu Yaroslav Mudry đang bám theo hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman và nhóm tàu hộ tống đang di chuyển trên vùng biển ngoài khơi Syria.

Clip ghi lại hình ảnh “mèo vờn chuột” trên Địa Trung Hải cho thấy một tàu Nga nằm thấp thoáng ở phía xa nhưng trong tầm quan sát của nhóm tấn công tác chiến tàu sân bay Mỹ.
Đây là clip do đài truyền hình ITV (Anh) ghi nhận trong quá trình các phóng viên quốc tế tham quan hàng không mẫu hạm của Mỹ vào ngày 11.5.
Hai nhóm tàu lần đầu tiên “chạm trán” cách đây 2 năm, khi một trong các tàu hộ tống của USS Harry S. Truman cắt ngang hướng di chuyển của tàu Yaroslav Mudry trong một động thái đầy nguy hiểm. Vào thời điểm đó, phía Mỹ cáo buộc tàu Nga đang cố tình làm xáo trộn hoạt động của nhóm tàu sân bay, theo hãng tin Sputnik hôm 12.5.
Dù 2 nhóm tàu từng có trải nghiệm chẳng mấy tốt đẹp vào 2 năm trước, cuộc tiếp xúc lần này cho đến này vẫn chưa có sự cố ồn ào nào. Theo đài ITV, mọi chuyện giờ đây diễn ra một cách “ngọt ngào và êm ái”.
Soái hạm 2 bên liên tục thay đổi thông tin dựa trên kênh liên lạc được thiết lập từ thời Chiến tranh lạnh. Thậm chí vào thời điểm quan hệ ngoại giao Washingon – Moscow đang trong tình trạng “canh không lành, cơm chẳng ngọt”, hai bên đều muốn tránh những sự cố nguy hiểm trên đại dương bằng cách tiếp tục trao đổi qua kênh liên lạc này.
Tàu Yaroslav Mudry mang theo tên lửa đối hạm và ngư lôi Hải quân Nga
Hiện nhóm tàu sân bay USS Harry S. Truman đang nhận trách nhiệm không kích tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Chưa có thông tin chính thức về thời gian sứ mệnh sẽ chấm dứt (hay ít nhất phía Mỹ chưa tình nguyện công bố).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.