Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc chuẩn bị ra biển

23/04/2018 10:42 GMT+7

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc có thể thực hiện chuyến đi biển đầu tiên trong tuần này, nhiều khả năng được sắp xếp trùng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày hải quân Trung Quốc, theo các nguồn tin.

Cơ quan An toàn đường biển Liêu Ninh vào cuối tuần qua đã công bố phong tỏa 3 khu vực ở phía đông bắc Bột Hải và Hoàng Hải vì mục đích quân sự từ ngày 20-28.4. Đây là những vùng gần cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, nơi tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đang được đóng.
Tờ South China Morning Post dẫn nguồn thạo tin cho hay động cơ chính của con tàu Type-001A lớp Liêu Ninh đã được khởi động vào tuần trước, dấu hiệu cho thấy sắp triển khai các chuyến đi biển.
“Hoạt động thử nghiệm trên biển của tàu sân bay Trung Quốc thứ hai nhiều khả năng được tổ chức ở biển Bột Hải và Hoàng Hải để thực nghiệm động cơ và thiết kế”, theo Global Times dẫn lời chuyên gia quân sự Song Zhongping.
Những bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy giàn giáo xung quanh tàu Type 001A đã được dỡ bỏ, radar cũng được đưa vào lắp đặt.
Tuy nhiên, tàu Type-001A sẽ không đi xa trong chuyến hải trình đầu tiên mà chủ yếu di chuyển bên trong phạm vi biển Bột Hải.
Dự kiến con tàu sẽ được đưa vào biên chế cuối năm nay, tức sớm hơn dự kiến đến 12 tháng, nhưng một chuyên gia về hải quân bác bỏ giả thuyết cho rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh quy trình đưa tàu sân bay thứ hai vào hoạt động trước sức ép từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.