Tàu sân bay Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông

03/01/2017 19:00 GMT+7

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ngày 2.1 đã tập trận tại Biển Đông với các máy bay chiến đấu J-15, cùng một số tàu chiến khác.

Theo Reuters ngày 3.1, tàu sân bay Liêu Ninh cùng một số tàu chiến khác của Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tại vùng biển phía đông Đài Loan trên Biển Đông. Trung Quốc gọi đây là cuộc tập trận thường lệ phù hợp với luật quốc tế.
Tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin rằng tham gia tập trận có các máy bay chiến đấu J-15 và trực thăng trên tàu sân bay Liêu Ninh. Những chiếc J-15 diễn tập tiếp nhiên liệu và tác chiến trên không, diễn tập xử lý các tình huống bất ngờ. Địa điểm cụ thể diễn ra cuộc tập trận không được nói rõ.
Tân Hoa xã thì tuyên bố dù được tiến hành giữa lúc điều kiện thời tiết ở Biển Đông phức tạp, nhưng cuộc tập trận giúp tàu sân bay Liêu Ninh thu được kinh nghiệm quan trọng trong việc nâng cao năng lực tác chiến.
Tàu sân bay Liêu Ninh trước đó tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên ở ngoài khơi biển Bột Hải gần Hàn Quốc. Đội tàu này cũng gây báo động cho Nhật Bản khi đi qua vùng biển giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật.
Ngày 26.12.2016, Đài Loan thông báo tàu Liêu Ninh và 5 tàu chiến khác đi qua eo biển Ba Sĩ vào khu vực Biển Đông, sau đó cập cảng ở đảo Hải Nam.
Tàu sân bay Liêu Ninh được đóng từ thời Liên Xô. Trung Quốc mua lại của Ukraine vào năm 1998, sau đó sửa chữa, tân trang và đưa vào biên chế của hải quân từ năm 2012.
Cuộc tập trận ngày 2.1 là lần thứ hai tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, tham gia tại Biển Đông, lần trước là vào năm 2013. Cuộc tập trận diễn ra khoảng vài tuần sau khi Trung Quốc bắt giữ một tàu lặn tự hành của Hải quân Mỹ ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.