Tàu Trung Quốc đánh bắt ở Iran: Chuyện nhỏ với ý nghĩa lớn

03/09/2018 14:28 GMT+7

Mỹ và các đồng minh càng thù địch với Iran thì Trung Quốc càng có thêm cơ hội thuận lợi để tranh thủ và ràng buộc nước này.

Dư luận Iran đang ồn ào về việc tàu Trung Quốc đánh cá trong hải phận của nước này. Sự hiện diện của đoàn tàu khiến công chúng sực nhớ lại thông báo của Bộ Nông nghiệp Iran hồi tháng 10.2017 về thỏa thuận cho phép 5 tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Iran. Theo Ngoại trưởng Iran Mohamed Sarif, thì đây là “chuyện bình thường trên thế giới”. Chỉ có 5 con tàu thì đúng là chuyện thật bình thường về phương diện khai thác tài nguyên biển. Tuy nhiên, đặt vào bối cảnh chính trị an ninh ở vùng Vịnh, vào những mưu tính toàn cầu lâu dài của Trung Quốc và quan hệ căng thẳng giữa Iran với phương Tây thì chuyện nhỏ lại có được ý nghĩa lớn.
Trước tiên, đó là bằng chứng mới về quan hệ hợp tác tin cậy giữa Iran và Trung Quốc. Mỹ và các đồng minh càng thù địch với Iran thì Trung Quốc càng có thêm cơ hội thuận lợi để tranh thủ và ràng buộc nước này. Như thế chẳng phải giúp Bắc Kinh đồng thời vừa có giá cao hơn đối với Washington đối với Tehran vừa dọn đường mở lối cho việc thực thi kế hoạch Vành đai và con đường hay sao?
Về phía Iran, quan hệ với Trung Quốc càng keo sơn thì nước này càng dễ dàng ràng buộc Trung Quốc phải cứng rắn bảo vệ lợi ích của chính mình ở Iran trước sự thù địch của Mỹ và đồng minh. Như thế đồng nghĩa với việc góp phần đảm bảo an ninh cho Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.