Tê tê bị nghi là vật chủ trung gian truyền virus Corona gây viêm phổi Vũ Hán

07/02/2020 17:30 GMT+7

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy nhiều khả năng tê tê là vật chủ trung gian truyền virus Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán ở người.

Tân Hoa xã ngày 7.2 đưa tin một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc) dẫn đầu thấy rằng trình tự gien của chủng virus Corona mới được tách ra từ tê tê giống tới 99% so với trình tự bộ gien virus nCoV ở người nhiễm bệnh. Từ đó, các chuyên gia cho rằng tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền nhiễm virus nCoV gây viêm phổi Vũ Hán.
Theo đại diện Đại học Nông nghiệp Hoa Nam, nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 1.000 mẫu hệ gien cộng đồng, còn gọi metagenome ở nhiều loại động vật hoang dã và tìm thấy tê tê là vật chủ trung gian “khả nghi” nhất.
Việc xét nghiệm sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ dương tính với virus Corona phiên bản beta trong tê tê là 70%. Các nhà nghiên cứu tiếp tục cô lập virus Corona này và quan sát cấu trúc của nó bằng kính hiển vi. Họ phát hiện ra rằng trình tự bộ gien của chủng virus Corona phiên bản beta giống tới 99% so với chủng virus Corona ở những người nhiễm bệnh.
Kết quả cho thấy tê tê là vật chủ trung gian tiềm năng của chủng virus Corona mới, các nhà khoa học cho hay.

[VIDEO] 639 người chết vì virus corona, còn sớm để xác định đỉnh dịch

Trước đó, nhiều người nghi ngờ dơi là tác nhân làm lây lan virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán.
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí chuyên ngành Bản tin Khoa học của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho thấy virus nCoV thuộc chủng Corona gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vốn được tìm thấy ở loài dơi quạ.
Các chuyên gia thuộc Viện Vi rút học Vũ Hán xác định virus nCoV có thể xuất phát từ động vật hoang dã như dơi và rắn được bày bán tại chợ Hoa Nam ở trung tâm Vũ Hán, nghi là nơi phát tán dịch bệnh viêm phổi Trung Quốc.
Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Nam, phát hiện mới về loài tê tê kể trên sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc ngăn chặn và kiểm soát nguồn gốc virus Corona mới hay còn gọi là nCoV gây viêm phổi Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.