Thả bị cáo Indonesia tại phiên tòa xử Đoàn Thị Hương là phù hợp luật pháp, thủ tướng Malaysia nói

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/03/2019 16:39 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phủ nhận thông tin đã chịu sức ép ngoại giao để thả bị cáo Indonesia Siti Aisyah ngày 11.3.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 12.3 đã có phát biểu đầu tiên về việc công dân Indonesia Siti Aisyah, bị truy tố trong vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol hồi tháng 2.2017, được phóng thích.
Aisyah và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại nạn nhân tên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam - anh trai Chủ tịch Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13.2.2017.
[VIDEO] Bị cáo Indonesia được thả sau nỗ lực vận động của chính phủ
.
Trong phiên tòa ngày 11.3, cơ quan công tố Malaysia bất ngờ rút cáo trạng đối với bị cáo Indonesia nhưng không nêu lý do. Phía Indonesia nói đây là kết quả của nỗ lực vận động ngoại giao của chính quyền nước này đối với Malaysia và Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas quyết định rút lại quyết định truy tố từ hồi tuần trước.
“Tôi không biết gì về việc đó. Đó là quyết định của tòa án. Cô ấy bị xét xử và được phóng thích. Đó là quá trình phù hợp với luật pháp. Tôi không rõ chi tiết nhưng luật pháp cho phép rút lại cáo trạng”, tờ The Star dẫn lời Thủ tướng Mahathir nói trong cuộc họp báo tại quốc hội.
Phía công tố viên Malaysia nói dù được thả nhưng cô Aisyah vẫn chưa được miễn tội hoàn toàn và có thể bị truy tố nếu cơ quan điều tra tìm thấy những bằng chứng rõ ràng. Sau diễn biến bất ngờ tại tòa thượng thẩm Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur ngày 11.3, cô Aisyah đã được đưa về nước.
Đoàn Thị Hương bị giải khỏi tòa ngày 11.3 AFP
Trong khi đó, bị cáo Đoàn Thị Hương bị sốc và cho rằng mình bị đối xử không công bằng. Đoạn luật sư biện hộ cho Hương đã yêu cầu tòa dời phần bào chữa đến ngày 14.3 và đã yêu cầu cơ quan công tố rút cáo trạng đối với Hương. Theo AFP, quyết định có thể sẽ được thông báo vào ngày 14.3.
Tuyên bố tại tòa ngày 11.3, luật sư Hisyam Teh Pok Teik biện hộ cho Hương nói thật bất công khi hai người bị xét xử chung một vụ án nhưng một người được thả không một lời giải thích còn một người phải tiếp tục bào chữa, đồng thời hy vọng tòa sẽ đối xử công bằng với Hương như bị cáo Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.