Thách thức bủa vây tân Tổng thống Ukraine

24/05/2019 21:00 GMT+7

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông “hơi bị sốc” trong những ngày đầu làm việc trên cương vị mới.

“Có quá nhiều việc. Tôi không thích bầu không khí và tòa nhà. Vì thế, chúng tôi sẽ nghĩ xem phải làm gì”, vị tổng thống 41 tuổi chia sẻ, đồng thời cho biết ông muốn dời văn phòng làm việc khỏi tòa nhà xây từ thời Liên Xô.
Diễn viên hài chưa có kinh nghiệm chính trị này đã bất ngờ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử vào tháng trước và khiến ông Petro Poroshenko thất cử. Vào ngày 21.5, một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Zelensky cũng đã kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 21.7.
Lên nắm quyền, tân tổng thống sẽ phải nỗ lực chấm dứt cuộc chiến với các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, vốn đã khiến khoảng 13.000 người thiệt mạng. Ông Zelensky đã đưa ra cam kết này trong bài phát biểu nhậm chức và được nhiều người dân trên cả nước hoan nghênh.
Tuy nhiên, một số quyết định gần đây của ông gây tranh cãi và dấy lên nghi vấn ông có liên hệ với tỉ phú Igor Kolomoisky, dù ông luôn bác bỏ thông tin này. Tỉ phú Kolomoisky sở hữu kênh truyền hình phát các màn diễn hài của ông Zelensky. Sau khi nhậm chức, tân tổng thống đã bổ nhiệm luật sư riêng của tỉ phú này là ông Andriy Bogdan làm chánh văn phòng. Ông Zelensky còn chỉ định các đồng nghiệp của ông từ ngành truyền hình nắm giữ các chức vụ quan trọng trong chính phủ.
Theo giới quan sát, hiện không rõ tỉ phú Kolomoisky có thể đưa ra tác động với các chính sách của ông Zelensky hay không song đây sẽ là một trong những thách thức mà tân tổng thống phải vượt qua để chứng tỏ với những cử tri rằng ông không phải là nhân vật bị điều khiển bởi một người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.