Thách thức các hành động đơn phương

Vì những diễn biến thời gian qua, Biển Đông dần trở thành một nơi hợp tác chính thức lẫn hoạt động không chính thức của nhiều bên.

Về chính thức, có nhiều mối quan hệ mang tầm chiến lược đã được hình thành, điển hình như giữa Nhật Bản với một số thành viên ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam, Singapore, Indonesia và Philippines cũng khá chủ động, rồi có cả Ấn Độ. Những quan hệ hợp tác này bao gồm nâng cao năng lực hàng hải, tập trận chung, nâng cao năng lực giám sát tàu ngầm… Việc tàu chiến các nước cập cảng VN và một số quốc gia trong khu vực cũng là hình thức giúp tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau.
Ở cấp độ gián tiếp, có hàng loạt hoạt động như tàu chiến Nhật Bản, Úc, Canada, Anh, Pháp và tất nhiên là cả Mỹ đã đi qua Biển Đông. Đây là cách truyền gửi thông điệp những quyền tự do hàng hải chính đáng vẫn phải được duy trì, bác bỏ các yêu sách phi lý, và cường quốc nào cũng cần phải tôn trọng.
Thời gian tới, các tiến trình hợp tác chính thức chắc chắn sẽ còn duy trì với tần suất và mức độ tăng lên. Thậm chí, các bên còn có thể đẩy mạnh tập trận song phương và đa phương trong tương lai trong khi hoạt động hợp tác gián tiếp cũng được đẩy mạnh. Tất cả nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ để thách thức những hành động đơn phương ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.