Thách thức cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hau giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên sắp diễn ra tại Hà Nội được kỳ vọng tiến đến quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như bình thường hóa quan hệ song phương.

Vấn đề đặt ra là quyết tâm của Triều Tiên tại cuộc gặp sắp tới sẽ như thế nào, đồng thời còn là sự nhất quán trong quan điểm của Nhà Trắng. Kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hồi giữa năm ngoái đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa có động thái nào được cho là có giá trị lớn.
Việc tạm ngưng thử nghiệm vũ khí hạt nhân thực tế hay dừng phóng tên lửa chưa đủ giá trị, bởi quá trình phát triển hạt nhân vẫn có thể tiếp tục thông qua các hoạt động mô phỏng. Vì thế, Triều Tiên vẫn có thể dùng “lá bài” hạt nhân để đòi hỏi Mỹ và các nước khác phải nhượng bộ.
Trong khi đó, với quốc hội mà đảng Cộng hòa không nắm ưu thế hoàn toàn cũng như những cuộc điều tra gần đây nhằm vào Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đưa ra quyết sách đối với các vấn đề quan trọng.
Nếu vượt qua được những thách thức trên, thì Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ hứa hẹn hai bên mở ra một quỹ đạo thực sự có giá trị đủ để tiến đến bình thường hóa quan hệ song phương và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.