Thái Lan bắt đầu chiến dịch cứu người ra khỏi hang

Minh Quang
Minh Quang
05/07/2018 07:25 GMT+7

Ngày 4.7, giới chức Thái Lan khởi động kế hoạch đưa 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên ra khỏi hang động Tham Luang Nang Non.

John Volanthen, một trong hai thợ lặn người Anh tìm thấy các nạn nhân hôm 2.7, nói phát hiện của ông cùng đồng hương Rick Stanton “là định mệnh an bài”. Khi đó, Volanthen đang lặn thì bất ngờ bị kéo lại phía sau do hết đoạn dây an toàn buộc vào người. Theo phản xạ, ông dừng bơi, ngoi lên khỏi mặt nước và nhờ ánh sáng từ đèn pin trên đỉnh đầu, ông nhìn thấy những đứa trẻ phía trước. “Nếu dây thừng ngắn hay dài hơn vài mét, có thể giờ này thế giới vẫn chưa nhìn thấy chúng”, Volanthen kể. Ông cho biết thêm là khi nhìn thấy mình, bọn trẻ còn tưởng ông là du khách thám hiểm hang động
Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn cho biết 40 người thuộc đội đặc nhiệm hải quân SEAL hôm qua được tăng cường xuống hang để huấn luyện bọn trẻ cách bơi và lặn dưới nước. Đa số các cầu thủ thuộc đội bóng trẻ mang tên Heo rừng đều không biết bơi hoặc bơi yếu nên quá trình huấn luyện sẽ tập trung vào hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ và bình dưỡng khí.
Theo Tỉnh trưởng Narongsak, kế hoạch di chuyển sẽ chỉ được thực hiện khi bác sĩ xác nhận các nạn nhân đủ sức khỏe để vừa đi, bơi và lặn để vượt qua chặng đường dài 2 km với nhiều ngóc ngách và khe hẹp ngập nước. Tổng thời gian di chuyển và nghỉ ngơi dự kiến mất khoảng 5 giờ. Ngoài ra, bọn trẻ sẽ không thoát ra cùng lúc mà chia thành nhiều nhóm, những thành viên khỏe nhất sẽ bắt đầu vượt hang trước. Phương án này nhằm giúp đội đặc nhiệm đi theo giám sát tốt hơn cũng như có thể vượt qua những khe hẹp dễ dàng hơn.
Vấn đề lớn nhất hiện nay cho chiến dịch cứu hộ là tình thế tiến thoái lưỡng nan vì theo dự báo sẽ có một đợt mưa lớn mới, khiến nước trong hang tiếp tục dâng lên nên không thể để các nạn nhân kẹt quá lâu dưới lòng đất. Tuy nhiên, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan thừa nhận việc đưa người ra khỏi hang không thể trong ngày một, ngày hai. Đô đốc Aphakorn Yoo-kongkaew, Tư lệnh đội đặc nhiệm Thai Navy SEAL, cũng nói cả quá trình cần có thời gian để các thiếu niên phục hồi sức khỏe, tập bơi lặn cũng như tiếp tục tháo nước khỏi hang.
[VIDEO] Đội bóng thiếu niên Thái Lan kẹt trong hang động học đang học lặn với bình dưỡng khí
Hôm qua, Thủ tướng Prayut Chan-ocha truyền đạt ý chỉ từ hoàng gia cho biết nhà vua Maha Vajiralongkorn rất lo lắng về sự an toàn của các nạn nhân và thúc giục giới chức nhanh chóng đưa tất cả ra khỏi hang an toàn. “Nhà vua cũng có chỉ dụ cần rút ra bài học để chuẩn bị cho hệ thống cảnh báo thiên tai sớm”, Thủ tướng Prayut phát biểu với báo chí, đồng thời cho biết nhà vua mong muốn những người nước ngoài tham gia cứu hộ cần được nhớ đến và đối xử như thượng khách ở Thái Lan.
Cùng ngày, hải quân Thái Lan công bố thêm các đoạn phim cho thấy các thành viên đội bóng thiếu niên lần lượt chào trước máy quay rồi tự giới thiệu bản thân. Một số cậu bé quấn chăn giữ nhiệt trên người, cả nhóm đều tỏ ra vui vẻ và nói rằng đang có tình trạng “sức khỏe tốt”. Trong một đoạn phim khác, bọn trẻ được một bác sĩ quân y chăm sóc. Theo bác sĩ này, một vài thành viên bị thương ở chân tay, nhưng không đáng lo ngại, và cả đội đang phục hồi nhanh chóng.
Diễn tập cấp cứu bên ngoài hang động Ảnh: Matichon

Bên cạnh đó, quân đội cùng lực lượng cứu hộ đang diễn tập phương án cấp cứu khá bài bản và chi tiết để sẵn sàng khi các nạn nhân được đưa khỏi hang với hơn 10 xe cấp cứu túc trực. Để bảo đảm xe cứu thương không gặp chướng ngại vật trên quãng đường 70 km đến bệnh viện, giới chức địa phương đã cho cải tạo đoạn đường núi và phân luồng giao thông. Ngoài ra, nhiều trực thăng của quân đội được đặt trong trạng thái sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.