Thái Lan bất ổn mọi mặt

26/02/2007 23:51 GMT+7

Hơn năm tháng kể từ sau cuộc đảo chính tại Thái Lan, đất nước này hiện rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Những vụ đánh bom liên tục nổ ra vào những thời khắc thiêng liêng của dân tộc, những cuộc bắn giết lẻ tẻ nơi này nơi kia khiến dân chúng cũng như khách nước ngoài đến Thái Lan hoang mang.

Căng thẳng bao trùm miền nam, nơi tập trung người theo đạo Hồi, mà một số phần tử cực đoan Hồi giáo bị coi là đối tượng chính gây ra các vụ đánh bom và giết chóc. Dân chúng không dám ra đường, chạng vạng tối nhà nhà đóng cửa. Người theo đạo Phật (chiếm 95% dân số), người theo đạo Hồi có cảm tình với Chính phủ và cả khách du lịch đều bị tấn công. Chính phủ điêu đứng trước một kẻ thù giấu mặt. Giảng viên trường Đại học Songkhla (ở miền Nam) Chidchanok Rahimmula nói trên tờ International Herald Tribune: "Chúng ta đang chiến đấu với những bóng ma". Tình hình bất ổn này khiến học giả Thirayuth Boonmi, trong buổi diễn thuyết tại Đại học Thammasat (Bangkok) hôm chủ nhật, đưa ra kiến nghị với chính phủ rằng nên thành lập một "trung tâm cảnh báo sớm" để chống lại nạn khủng bố ở miền nam.

Thủ đô Bangkok cũng trong tình trạng cảnh giác cao với khả năng xảy ra nổ bom như lời của Bộ trưởng Quốc phòng Boonrawd Somtas cảnh báo hôm thứ năm tuần trước. Bộ Ngoại giao nhiều quốc gia như Anh, Úc, Canada, kể cả Mỹ, đã chính thức cảnh báo công dân nước mình nếu không có việc quá cần thiết thì không nên đến Thái Lan, đặc biệt ở các tỉnh phía nam, hoặc phải "hết sức cảnh giác" tại các điểm du lịch, nơi công cộng. Theo tin từ tờ Bangkok Post, Tổng Tư lệnh vùng 2, Thiếu tướng Sujet Wattanasuk, có khả năng bị mất chức do không ngăn chặn được những vụ bạo động chính trị của các "nhóm giấu mặt" ở Đông Bắc Thái Lan, nơi đã có 6 cuộc đốt phá trường học kể từ sau đảo chính.

Bang giao kinh tế giữa Thái Lan với các nước trong khu vực cũng sụt giảm sau cuộc đảo chính. Cục Đầu tư (BoI) vừa công bố đầu tư từ Singapore vào Thái Lan trong tháng 1 năm nay giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 5,26 tỉ baht (khoảng 155 triệu USD) xuống còn 619 triệu baht. Singapore đứng thứ nhất Đông Nam Á và thứ ba sau Nhật và Mỹ về đầu tư vào Thái Lan, với 28,92 tỉ baht (khoảng 850 triệu USD) năm 2006. Một nguồn tin của BoI khẳng định sự sụt giảm nói trên bắt đầu xuất hiện vào cuối năm ngoái bởi những nhà đầu tư của Singapore lo ngại về những bất ổn chính trị cũng như các chính sách của chính phủ lâm thời Thái Lan đối với đảo quốc này. Chính sách về việc hạn chế quyền nắm cổ phần cũng như quyền biểu quyết của các cổ đông nước ngoài tại các công ty Thái Lan bị nhiều nhà đầu tư phản đối. Trong nước, các doanh nghiệp cũng phản đối việc chính phủ vừa ký thỏa thuận thương mại tự do với Nhật cho phép miễn thuế nhập khẩu nhiều phụ tùng ô tô từ Nhật, với quan ngại đầu tư từ Nhật vào Thái Lan trong lĩnh vực này sẽ bị bóp chết.

Sự giảm sút của ngành du lịch là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. Chưa có con số thống kê cụ thể nhưng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan trong thời gian qua đã nhiều lần đề cập đến sự giảm sút về lượng khách du lịch. Với tình hình như hiện nay, xem ra mục tiêu đạt doanh thu 15 tỉ USD chỉ tính riêng với khoảng 14,8 triệu lượt khách nước ngoài (tăng 7% so với năm ngoái) xem ra khó có khả năng thành hiện thực.

Sự bất ổn về tình hình xã hội, những thách thức trong việc xây dựng một chính phủ vững mạnh đi kèm với các chính sách phù hợp về đối nội, đối ngoại, cũng như để giữ ổn định nền kinh tế, đặt chính phủ lâm thời trong tình thế lúng túng và thụ động. Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Bernama (Malaysia), Thủ tướng Surayud Chulanont tỏ ra nghi ngờ về triển vọng diễn ra cuộc bầu cử thành lập chính phủ hợp hiến vào tháng 10 năm nay. Ông cũng đồng tình với những lập luận và phân tích của học giả Thirayuth về đường lối lãnh đạo thiếu sắc bén của chính phủ lâm thời. Bản thân ông cũng không giấu giếm ý định từ nhiệm khi mà số người ủng hộ ông ngày càng giảm rõ rệt, từ 75,5% vào tháng 11 năm ngoái, xuống 39,2% hồi đầu tháng 2 này, và chỉ còn 34,8% hiện nay.

Thục Minh
(từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.