Thái Lan lại thay đổi ngày bầu cử chọn chính quyền dân sự

Minh Quang
Minh Quang
23/01/2019 22:04 GMT+7

Cuộc tổng tuyển cử để thành lập chính quyền dân sự ở Thái Lan sẽ được dời thêm một tháng so với kế hoạch ban đầu, khiến phe đối lập phản ứng.

Trong cuộc họp báo tổ chức hôm nay 23.1, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thái Lan Ittiporn Boonpracong chính thức công bố tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 24.3 như đề nghị của chính quyền quân sự.
Hồi đầu tháng 1.2019, Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam đề nghị dời bầu cử, dự kiến ban đầu vào ngày 24.2, vì lo ngại việc công bố kết quả có thể kéo dài và ảnh hưởng đến lễ lên ngôi của vua Rama X Maha Vajiralongkorn sẽ được tổ chức vào đầu tháng 5.2019.
Cũng trong hôm nay, vua Rama X chuẩn y sắc lệnh bầu cử do chính phủ đệ trình, mở đường cho Ủy ban công bố thời điểm bầu quốc hội để từ đó có đảng cầm quyền mới và thành lập chính phủ dân sự đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 của quân đội lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Phe đối lập tỏ ra thất vọng với quyết định lại dời thời điểm bầu cử. Trong những tuần qua, tại thủ đô Bangkok đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối đề nghị lùi ngày của chính phủ. Trước đó, nội các của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng nhiều lần thay đổi thời điểm và kế hoạch bầu cử với lý do tình hình chính trị-xã hội chưa thật sự ổn định.
Đáp lại, phe đối lập chỉ trích chính quyền quân sự cố tình hoãn binh nhầm củng cố lực lượng cho cuộc bầu cử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.