Thái Lan sẽ đánh thuế thực phẩm nhiều chất béo, độ mặn cao

Minh Quang
Minh Quang
10/11/2018 07:30 GMT+7

Thái Lan lên kế hoạch đánh thuế thực phẩm có chất béo, độ mặn cao như một biện pháp nâng cao sức khỏe cho người dân nước này.

Dựa trên hàm lượng chất béo và muối được in trên bao bì của thực phẩm, thuế mới sẽ được tính trực tiếp lên nhà sản xuất, cũng đồng nghĩa gián tiếp lên người tiêu dùng.
Ông Patchara Anuntasilpa, Tổng cục trưởng Cục thuế Thái Lan, cho biết cơ quan này đang soạn thảo và lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan và giới chuyên môn trước khi đệ trình cho chính phủ xem xét.
Theo ông, chất béo và muối là những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm, nhưng việc lạm dụng 2 nguyên liệu này dễ dẫn đến hậu quả không tốt cho sức khỏe như béo phì và bệnh tim mạch.
“Chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu, sẽ có thời gian để nhà sản xuất chuẩn bị nhằm tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ”, ông Patchara phát biểu và cho biết thêm nhà sản xuất sẽ có ít nhất 5 năm để chuẩn bị trước khi áp dụng thuế mới.
Ông Surasak Kantachuwessiri, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết dù vấn đề mới chỉ ở giai đoạn nghiên cứu nhưng tổ chức này hoan nghênh ý tưởng nói trên.
“Tôi nghĩ việc đánh thuế thực phẩm có độ béo, độ mặn cao sẽ giúp giảm tình trạng huyết áp cao, ngăn chặn bệnh tim mạch cho người tiêu dùng. Việc đánh thuế sẽ không quá khó khăn thông qua hàm lượng nguyên liệu sử dụng được in trên bao bì”, ông Surasak phát biểu.
Thái Lan đã đánh thuế đối với thực phẩm có độ ngọt cao từ năm 2017. Mức thuế tính theo bậc thang, tùy theo hàm lượng đường có trong thực phẩm. Lượng đường dưới 6g trên 100ml, thuế là 0. Nếu từ 6 đến 14g/100ml, thuế từ 10 đến 50 satang/lít (tương đương 70 đến 350 đồng), còn trên 14g/100ml thì mức thuế là 1baht/lít (700 đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.