Thái Lan sẽ mua trực thăng của Trung Quốc và Nga

Minh Quang
Minh Quang
13/06/2018 22:13 GMT+7

Thái Lan dự tính mua thêm 6 trực thăng tấn công do Trung Quốc và Nga sản xuất để thay thế những chiếc đang sử dụng sắp hết công năng hoặc kém hiệu quả về công nghệ tác chiến.

Đây là kế hoạch mua sắm của quân đội Thái Lan cho năm 2019 và nước này sẽ chọn những nhà cung cấp có chi phí sản xuất cạnh tranh để không vượt quá ngân sách cho phép của năm tới.
Tướng Weerayuth Intaworn, Giám đốc Trung tâm hàng không quân đội, cho hay quân đội muốn thay đổi để có khí tài với công nghệ tác chiến cao hơn.
Một ủy ban của quân đội sẽ được thành lập để theo dõi thượng vụ này và cũng sẽ khảo sát mẫu trực thăng của Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trực thăng của Mỹ như Apache có giá trung bình 1 tỉ baht (gần 730 tỉ đồng) bị coi là quá đắt.
Trong khi đó, trực thăng của Trung Quốc như Z-10 hoặc KA-52 của Nga là những mẫu hàng nằm trong danh sách lựa chọn hàng đầu của quân đội vì giá cạnh tranh hơn. Chiếc Tiger của Pháp cũng nằm trong tầm ngắm.
Theo kế hoạch, quân đội Thái sẽ ngưng sử dụng 12 trực thăng UH-1H, là những chiếc cuối cùng thuộc loại này, vào năm 2020, sau hơn 30 năm phục vụ.
Ngoài ra, Thái Lan đang sử dụng 12 trực thăng Black Hawk do Mỹ sản xuất, 4 chiếc AW-129, 10 chiếc AW-139 và 4 chiếc  AW-149 của Ý, 8 chiếc Fennex của Pháp và 5 chiếc Mi-17.
Tướng Weerayuth nói rằng quân đội Thái Lan không gặp vấn đề khó khăn trong việc sử dụng nhiều loại trực thăng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.