Thái Lan tiếp tục giam cựu tuyển thủ tị nạn bất chấp sức ép từ Úc

Minh Quang
Minh Quang
12/12/2018 16:10 GMT+7

Thái Lan vẫn quyết định giam giữ cựu tuyển thủ Bahrain, bất chấp sức ép từ phía Úc kêu gọi thả người mà Canberra đã cấp tị nạn chính trị, Bangkok cũng chưa tính đến phương án dẫn độ.

Tòa án Thái Lan ngày 11.12 ra lệnh giam giữ Hakeem AlAraibi thêm 60 ngày trong khi xem xét nên làm gì với anh ta, thay vì dẫn độ theo yêu cầu của Bahrain, cũng như không trả người đang bị Bahrain truy nã trở về Úc.
AlAraibi, 25 tuổi, bị cảnh sát Thái Lan bắt hồi cuối tháng 11.2018 theo yêu cầu của Cảnh sát quốc tế (Interpol) dựa trên đề nghị của Bahrain. AlAraibi bị bắt khi đi du lịch cùng vợ. Cựu tuyển thủ Bahrain được cấp chế độ tị nạn chính trị ở Úc hồi năm 2017 và đang được chính phủ nước này bảo vệ.
Trước khi bước vào tòa ngày 11.12, AlAraibi tuyên bố không muốn quay lại Bahrain. "Cơ quan di dân Thái Lan và Bahrain đang phối hợp đưa tôi trở lại Bahrain. Úc đang ngăn chặn việc đó. Làm ơn ngăn họ lại! Tôi không muốn quay lại Bahrain. Tôi muốn về Úc, nơi tôi có chế độ tị nạn", AlAraibi phát biểu.
Luật sư của AlAraibi, bà Nadthasiri Bergman nói với giới truyền thông rằng việc bắt giữ AlAraibi là bất hợp pháp và tin rằng Bangkok sẽ không dẫn độ cựu tuyển thủ này về Bahrain, vì anh ta sẽ đối mặt với sự đàn áp ở quê nhà.
Tuy nhiên, tòa án Thái Lan nói rằng việc bắt giữ cựu tuyển thủ Bahrain là hợp pháp bởi vì được thực hiện theo yêu cầu từ giới chức Bahrain, quốc gia ký kết hiêp ước dẫn độ với Thái Lan. Bahrain kết tội cựu cầu thủ này đốt phá đồn cảnh sát, tụ tập bất hợp pháp và sở hữu vật dụng cháy nổ hồi năm 2012. AlAraibi bị tuyên án vắng mặt 10 năm tù hồi năm 2014.
Giới quan sát cho rằng quá trình dẫn độ cựu cầu thủ có thể kéo dài và phức tạp, do đó AlAraibi có thể ở Thái Lan lâu hơn dự đoán. Chưa rõ tòa sẽ phán quyết thế nào về số phận của cựu tuyển thủ tị nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.