Thái Lan truy lùng nghi phạm khủng bố

Nhà chức trách Thái Lan vội vã tăng cường an ninh tại các địa điểm du lịch, đồng thời truy lùng một nghi phạm bị máy quay an ninh ghi lại.

Nhà chức trách Thái Lan vội vã tăng cường an ninh tại các địa điểm du lịch, đồng thời truy lùng một nghi phạm bị máy quay an ninh ghi lại.

>> Nghi phạm đánh bom ở Thái Lan là ‘một người Ả Rập’?
>> Đánh bom khủng bố ở Bangkok: Một người Việt quê Thanh Hoá bị thương

Thợ lặn tìm kiếm bom dưới sông Chao Phraya ngày 18.8 - Ảnh: N.Tập - T.Thiện
Thợ lặn tìm kiếm bom dưới sông Chao Phraya ngày 18.8 - Ảnh: N.Tập

Ngày 18.8, cảnh sát Thái cho biết đang truy lùng một nghi phạm đặt bom gây ra vụ tấn công nhằm vào ngôi đền Erawan đông đúc du khách ở thủ đô Bangkok tối 17.8. Hình ảnh từ máy quay an ninh ghi lại cho thấy một thanh niên thể hình hơi ốm mặc áo vàng đeo ba lô đi vào ngôi đền Erawan.

Người này ngồi xuống, cởi ba lô ra và đặt dưới một băng ghế rồi rời đi, trên tay cầm một bao ni lông và một thiết bị có thể là điện thoại di động. Ba phút sau thì bom nổ. Tổng trưởng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, tướng Somyot Poompamoung cho các phóng viên hay do hình ảnh của máy quay khá sạn nên chưa thể xác định nghi phạm là người Thái hay người nước ngoài.
Tại hiện trường ngày 18.8, nhân viên an ninh và lực lượng điều tra tiếp tục tích cực làm việc, tìm kiếm thêm bằng chứng trong vụ tấn công mà Thủ tướng Prayut Chan-ocha mô tả là “tồi tệ nhất từ trước đến nay”.
Hình ảnh được cho là của nghi phạm đánh bom tối 17.8 - Ảnh: Reuters
Hình ảnh được cho là của nghi phạm đánh bom tối 17.8 - Ảnh: Reuters
Đến nay vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ khủng bố và nhà chức trách cũng chưa điểm mặt tổ chức nào. Các nhóm vũ trang đòi ly khai ở miền Nam rất hiếm khi tấn công Bangkok trong khi những nhóm chính trị chống chính quyền quân sự hiện nay “không dại gì” nhằm vào du khách và dân thường vì có thể đánh mất sự ủng hộ. Tướng Somyot nói cũng không loại trừ vụ này liên quan đến việc Thái Lan vừa trục xuất hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo từ Trung Quốc trốn sang hồi tháng trước.
Vụ nổ thứ hai
Trong lúc Thái Lan vẫn còn rúng động vì vụ đánh bom đẫm máu thì vào khoảng 13 giờ ngày 18.8, tiếp tục xảy ra một vụ nổ tại bến tàu Sathorn ở Bangkok nhưng may mắn không có thương vong. Đây là địa điểm quan trọng nối đường lưu thông trên sông Chao Phraya với trạm tàu điện trên không Saphan Taksin. Nơi này ngày thường khá tấp nập và cũng là một vị trí thu hút rất nhiều khách du lịch.
Theo thông tin ban đầu, một người đàn ông đã ném thiết bị nổ từ trên cao nhằm vào bến tàu. Quả bom rơi vào khe giữa đường tàu điện và cầu cho xe ô tô bắc ngang sông Chao Phraya rồi phát nổ, làm bắn lên một cột nước cao. Anh Panomai, nhân chứng tại hiện trường, cho Thanh Niên hay: “May là quả bom rơi xuống sông và khách du lịch lúc đó không đông lắm. Chứ không thì thế nào cũng có người bị thương”.
Có mặt tại hiện trường, Tổng trưởng Somyot Poompamoung cho biết nghi phạm không hành động một mình mà được chở tới nơi bằng xe máy. “Qua các bằng chứng tại hiện trường cũng như lời khai của nhân chứng cho thấy kẻ xấu sử dụng bom chứa thuốc nổ TNT ném từ trên cao xuống bến sông. Mức độ sát thương của quả bom này tương đương với quả bom ngày 17.8. Bằng chứng cho thấy thủ phạm lần này cùng nhóm với kẻ gây vụ nổ trước đó”, ông nói.
Hiện nhà chức trách Thái đang ra sức tăng cường an ninh, nhất là tại các địa điểm du lịch nổi tiếng. Cảnh sát tỉnh Chonburi thiết lập các chốt kiểm tra dọc bờ biển cũng như đẩy mạnh tuần tra khu Pattaya và các tụ điểm giải trí ban đêm. Ở các tỉnh phía đông, lực lượng an ninh cảnh sát lập hàng chục chốt ở các trục đường chính, khám xét nghiêm ngặt xe cộ qua lại. Riêng tại miền Nam, an ninh được nâng lên mức báo động đỏ đối với nguy cơ đặt bom.
Thi thể đứt thành nhiều mảnh
Theo số liệu của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan chiều 18.8, ít nhất 20 người chết và 125 người bị thương trong vụ đánh bom tối 17.8. Trong số người nước ngoài thiệt mạng có công dân Trung Quốc (2 người Hồng Kông), Singapore, Indonesia và Malaysia. Con số này khác với thông tin 22 người chết được đưa ra sáng cùng ngày. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết số thương vong và danh tính nạn nhân sẽ còn thay đổi vì nhiều thi thể bị nổ đứt thành nhiều mảnh nên rất khó khăn trong việc ráp nối, nhận dạng.
Tổng giám đốc Cục Bảo vệ quyền công dân và tự do Thái Lan Narat Sawetnant thông báo thân nhân những người thiệt mạng sẽ được hỗ trợ ngay lập tức 100.000 baht (gần 70 triệu đồng). Những người bị thương được hỗ trợ lên đến 30.000 baht (hơn 20 triệu đồng) cho chi phí y tế cộng với tiền bồi thường tùy theo trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.