Thái Lan truy tố một nhà sư về tội rửa tiền

23/11/2016 15:36 GMT+7

Tổng chưởng lý Thái Lan ngày 23.11 tuyên bố sẽ truy tố ông Phra Dhammachayo, sư trụ trì của chùa Wat Phra Dhammakaya cùng bốn người khác về tội rửa tiền.

Cảnh sát Thái Lan từng cố bắt giữ nhà sư Phra Dhammachayo (72 tuổi), trụ trì của chùa Wat Phra Dhammakaya thuộc tỉnh Pathum Thani, cách thủ đô Bangkok khoảng 50 km về phía bắc, theo AFP.
“Các công tố viên đã nhất trí truy tố ông Phra Dhammachayao về tội âm mưu rửa tiền, rửa tiền và nhận những hàng hóa trộm cắp”, người phát ngôn Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan Somnuek Siangkong cho biết.
Cơ quan Điều tra Đặc biệt của Thái Lan hồi năm 2015 từng triệu tập ông Dhammachayo để thẩm vấn về việc chùa Wat Phra Dhammakaya bị cáo buộc nhận số tiền bị biển thủ lên đến 1 tỉ baht (28 triệu USD). Các công tố viên đã trì hoãn việc truy tố ông Dhammachayo bốn lần vì sư trụ trì không xuất hiện tại cơ quan cảnh sát, viện lý do sức khỏe yếu nên không thể rời chùa.
Ông Siangkong cho hay cảnh sát lẽ ra đã bắt giữ ông Dhammachayo cách đây 15 năm, nhưng do những giới hạn về quy định pháp luật nên chưa thể.
Giới phê bình ở Thái Lan cho biết chùa Wat Phra Dhammakaya có hàng triệu phật tử ở khắp nơi trên thế giới, chùa được cho đã "động viên các phật tử đóng góp nhiều tiền để thể hiện đức tin".
Ông Phra Sanitwong Wuttiwangso, người phụ trách quan hệ công chúng của nhà chùa, khẳng định nhà sư Dhammachayo đang có mặt tại chùa và không bỏ trốn ra nước ngoài. “Sư trụ trì của chúng tôi bị bệnh nặng và không thể ra khỏi chùa”, theo ông Wuttiwangso.
Đây chỉ là một trong số nhiều vụ bê bối có liên quan đến các chùa và nhà sư trong những năm gần đây tại Thái Lan, nơi Phật giáo được xem là quốc giáo, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.