‘Thái tử’ nhà Gandhi tiếp nối truyền thống gia tộc

11/12/2017 20:05 GMT+7

Sau nhiều đồn đoán, đảng đối lập Quốc đại xác nhận vị trí chủ tịch đã thuộc về Rahul Gandhi, cháu cố của vị thủ tướng đầu tiên, người luôn được xem là "cha đẻ" của nhà nước hiện đại ở Nam Á.

Theo AFP ngày 11.12, nhà lãnh đạo cấp cao đảng Quốc đại, ông Mullappally Ramachandran tuyên bố ông Rahul Gandhi đã trở thành tân chủ tịch của đảng này, tiếp bước truyền thống của gia tộc Nehru-Gandhi qua bao thế kỷ.

“Đây là sự kiện lịch sử”, ông Ramachandran nhấn mạnh trước đám đông người ủng hộ bên ngoài trụ sở đảng Quốc đại tại New Delhi.

Thông tin trên đã chấm dứt nhiều năm tranh cãi về khả năng người thừa kế của triều đại Nehru-Gandhi có thể đảm đương trọng trách mà người mẹ Sonia, 71 tuổi, đã thực hiện gần 2 thế kỷ.

Nhiều người vẫn ủng hộ ông Rahul Gandhi bất chấp thất bại trước đảng cầm quyền AFP

Ông Rahul, thuộc về dòng tộc chính trị danh giá của Ấn Độ với nhiều đời làm thủ tướng, đã sát cánh bên mẹ mình với vai trò phó chủ tịch kể từ năm 2013, và đã lãnh đạo đảng Quốc đại tham gia chiến dịch tranh cử lần gần đây nhất là vào năm 2014.

Tuy nhiên, ông hứng chịu chỉ trích nặng nề sau khi đảng Quốc đại thua thảm hại trước đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi cách đây 3 năm.

Tân chủ tịch Quốc đại Rahul Gandhi AFP

Bất chấp nhiều phản đối, các chính khách kỳ cựu của đảng này vẫn ủng hộ người thừa kế của nhà Nehru-Gandhi.

Một số người còn đề nghị người em gái Priyanka Gandhi đảm nhiệm vai trò lớn hơn trên chính trường, nhưng bà luôn từ chối.

Và kết quả mới nhất cho thấy nhiều người Ấn Độ vẫn tin vào huyền thoại một thời của dòng họ chính trị nổi tiếng nhất của quốc gia Nam Á thời hiện đại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.