Thái tử Thái Lan lên ngôi: Gánh nặng của ngai vàng

01/12/2016 08:54 GMT+7

Tuy chưa chính thức đăng cơ, hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn đã được suy tôn làm quân vương mới của Thái Lan để kế nhiệm người cha tạ thế cách đây không lâu, và ông cũng đã chấp thuận.

Như vậy có thể nói vấn đề nhân sự cho cương vị đứng đầu nền quân chủ lập hiến đã được giải quyết ổn thỏa nhanh chóng. Điều này có lợi cho sự ổn định ở Thái Lan và củng cố mong đợi của người dân là hoàng gia tiếp tục duy trì vai trò quyết định đối với sự thống nhất và đồng thuận trong xã hội lẫn chính trường nói riêng và đối với tương lai đất nước nói chung.
Người dân cũng gửi gắm kỳ vọng đấng quân vương mới sẽ vượt qua được 2 thách thức lớn nhất và quyết định nhất. Thứ nhất là kế thừa được sự nghiệp và di sản của quốc vương Bhumibol Adulyadej, vị vua quá cố được dân chúng Thái Lan yêu kính và tôn sùng, ngưỡng mộ và thần phục. Họ sẽ dùng đức độ và uy danh của ông làm thước đo để đánh giá nhà vua mới, đòi hỏi người kế vị phải nỗ lực hơn nữa.
Thứ hai, quân vương mới phải xử lý thỏa đáng quan hệ quyền lực mà từ nay sẽ khác trước về cơ bản giữa hoàng gia và giới quân sự. Sự thay đổi người đứng đầu mở ra thời kỳ mới đối với chính hoàng gia và quan hệ với giới quân sự, tác động trực tiếp tới hiện tại và tương lai ở Thái Lan.
Trong bối cảnh phân hóa và mất ổn định như lâu nay, đấng quân vương bản lĩnh và quyền uy mới có thể kiềm chế được giới quân sự. Ngai vàng đi kèm trách nhiệm và thách thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.