Thảm họa chìm tàu Tinanic: Những điều ít được biết đến

15/04/2015 11:10 GMT+7

(TNO) Vào ngày này (15.4) cách đây 103 năm, cả thế giới chấn động vì vụ chìm tàu Titanic xa hoa làm 1.517 người thiệt mạng. Hơn một thế kỷ trôi qua, thiên hạ vẫn không thôi xôn xao về nó.

(TNO) Vào ngày này (15.4) cách đây 103 năm, cả thế giới chấn động vì vụ chìm tàu Titanic xa hoa làm 1.517 người thiệt mạng. Hơn một thế kỷ trôi qua, thiên hạ vẫn không thôi xôn xao về nó.

Con tàu khổng lồ Titanic nhổ neo là tin tức được loan khắp thế giới - Ảnh: Reuters
Dưới đây là những dữ kiện có thể bạn chưa biết về con tàu khổng lồ từng được mệnh danh là “không thể chìm”:
Khoảng 3.000 nhân công đã lao động cực lật trong suốt 2 năm và 2 tháng để đóng xong Titanic, con tàu chở khách khổng lồ nhất tính tới thời điểm lúc đó, năm 1911. Titanic dài 269 m và cao 53 m. Gần 250 người đã bị thương và 2 người thiệt mạng trong quá trình đóng tàu. Vào thời điểm đó, đây là chỉ số an toàn lao động cực tốt.
Thiết kế tối tân được hết lời ca tụng của Titanic thực chất cũng là lỗi thiết kế tồi tệ nhất. 15 vách ngăn chống nước - con át chủ bài được cho là giúp cho Titanic “không thể chìm” - chính là yếu tố làm cho con tàu lao thẳng xuống đáy đại dương sau khi nó va vào tảng băng khổng lồ, theo History.
Tảng băng mà Titanic đâm vào đã trôi trên biển Bắc Đại Tây Dương khoảng 3.000 năm.
Đây được xem là hình ảnh cuối cùng của Titanic được biết đến trước khi chìm - Ảnh: Reuters
Chi phí đóng Titanic ở mức 7,5 triệu USD, tức tương đương 176 triệu USD so với thời giá hiện nay.
Mặc dù Titanic có 4 ống khói khổng lồ, chỉ có 3 cái là hoạt động. Ống khói thứ 4 để “trưng bày”, chỉ có ý nghĩa về mặt thiết kế để trông Titanic hoành tráng hơn mà thôi.
Trên con tàu có một phòng tập thể dục, một sân chơi bóng, một phòng tắm hơi kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, một hồ bơi và 2 thư viện.
Loại vé đắt tiền nhất để đến New York mang đơn giá 4.350 USD, tức tương đương 70.000 USD hiện nay.
Hành khách giàu có nhất trên Titanic là John Jacob Astor IV, một thương gia người Mỹ. Vào thời điểm ông ta chết trên con tàu huyền thoại, gia sản của ông trị giá chừng 85 triệu USD. Với con số này, ông cũng là một trong những người giàu nhất thế giới vào thời điểm đó.
Hơn 2/3 số người trên tàu Titanic trong chuyến đi đầu tiên của nó đã thiệt mạng, cụ thể là 1.517 trên tổng số 2.201 người.
Cây violin trên tàu Titanic này đã được bán với giá tới 1,4 triệu USD - Ảnh: AFP
Chỉ có đàn ông mới được phép vào phòng hút thuốc ở khoang hạng nhất.
Cần phải có 20 con ngựa mới kéo nổi cái neo chính của con tàu, vốn nặng 20 tấn.
Người tiếp nhận thông tin trên tàu Titanic đã bỏ qua 6 cảnh báo về băng trôi mà con tàu nhận được trong ngày hôm trước khi xảy ra vụ tai nạn khủng khiếp. Có lẽ ông ta quá bận rộn với quá nhiều bức điện của hành khách được truyền về.
Nhiệt độ vùng nước ở khu vực con tàu gặp nạn ở mức khoảng âm 2 độ C, khiến cho rất nhiều hành khách thiệt mạng dù họ mặc áo phao.
Sau khi bị rơi xuống nước, trung bình các hành khách sống được từ 15 đến 45 phút. Hầu hết mọi người chết vì hạ thân nhiệt – tình trạng nhiệt độ quá thấp làm suy các cơ quan nội tạng.
Con tàu chìm hẳn sau 160 phút kể từ lúc va vào tảng băng trôi.
Gần 330 thi thể đã được vớt lên khỏi biển, tuy nhiên 119 thi thể ở trong tình trạng không thể mang lên bờ. Biển xanh trở thành nấm mồ của họ.
Phải mất 73 năm mới định vị được xác tàu Tinanic. Rất nhiều nỗ lực đã thất bại cho tới tận năm 1985, khi người ta tìm thấy xác Titanic nằm cách xa hơn 20 km so với vị trí cuối cùng của con tàu mà người ta biết đến. Hiện Titanic vẫn đang nằm dưới đáy biển, ở độ sâu 3.700 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.