Thảm kịch kinh hoàng trên tàu lặn biển Mỹ

04/09/2019 07:15 GMT+7

Tổng cộng 34 người thiệt mạng, trong đó 25 người đã được tìm thấy xác, sau khi một tàu du lịch bị lửa nuốt chửng và chìm xuống đáy biển ngoài khơi bờ California của Mỹ.

Vụ việc xảy ra gần đảo Santa Cruz, ở phía tây Santa Barbara thuộc miền nam bang California. Lúc 3 giờ 15 sáng 2.9 (theo giờ địa phương), khi ở cách bờ 20 m, con tàu cung cấp dịch vụ lặn biển mang tên Conception, của Công ty Truth Aquatics, bất ngờ bốc cháy, khiến đa số hành khách nghỉ ngơi ở dưới boong tàu rơi vào tình thế không thể thoát thân. Lúc đó, có đến 5 thành viên thủy thủ đoàn đang ở đài chỉ huy và vẫn còn thức. Sau khi phát hiện lửa, thuyền trưởng đánh điện cầu cứu, rồi phải rời khỏi tàu vì lửa quá lớn

[VIDEO] Toàn bộ 34 hành khách chết trong thảm họa cháy tàu ở California

“Tôi không thở được”

Theo đoạn băng ghi âm cuộc gọi SOS do tờ USA Today cung cấp, người trực tổng đài lúc đó lo lắng hỏi: “Các anh không có bất kỳ đồ cứu hỏa nào sao?” và “Không có cửa thoát hiểm cho bất kỳ người nào trên tàu?”. Đáp lại, chỉ có những câu trả lời đứt quãng từ những người trên con tàu gặp nạn. Người trực tổng đài còn nghe thấy câu nói đầy bất lực: “Tôi không thở được”. Sau khi rời tàu, các thành viên may mắn được một con tàu gần đó vớt lên.
Những người sống sót kể lại thảm kịch đã xảy ra sau khi các hành khách tổ chức 3 tiệc sinh nhật.

[VIDEO] Thảm họa cháy tàu làm 34 người thiệt mạng ngoài khơi California. Nguồn: Tuần duyên Mỹ

Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) cho hay trong vòng 14 phút kể từ khi nhận được cấp báo, lực lượng này đã triển khai 5 đội cứu hộ với nhiều phương tiện như trực thăng, xuồng máy, tàu nhỏ đến ngay hiện trường. Tuy nhiên, lửa quá lớn và nhiệt độ cực cao tỏa ra từ đám cháy đã cản trở nỗ lực phá thủng thân tàu để tìm người sống sót trước khi tàu chìm. Sương mù dày đặc vào thời điểm đó càng gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ.
Tình hình càng phức tạp hơn khi lửa được dập tắt không ít lần nhưng sau đó bùng phát trở lại vì nhiên liệu trên tàu vẫn còn nhiều, theo Đài CNN dẫn lời đại diện USCG. Theo website của Công ty Truth Aquatics - đơn vị sở hữu con tàu, Conception có thể chở theo 6.057 lít xăng dầu vào thời điểm rời bến. Vào thời điểm dập lửa thành công, con tàu đã chìm xuống độ sâu gần 20 m, chỉ còn ló phần mũi lên khỏi mặt nước.

Các đội cứu hỏa tìm cách dập lửa


“Ngọn lửa dữ dội đến nỗi sau khi lửa được khống chế, chúng tôi vẫn không thể lên tàu tìm kiếm người sống sót”, đại diện USCG nói và cho biết tổng số người trên tàu được xác nhận là 39. Tờ The Los Angeles Times đưa tin đến hôm qua đã trục vớt được 25 xác người, và một số thi thể trong đó có dấu hiệu bị chết đuối.
Tàu lặn biển Conception rời bến vào 4 giờ ngày 31.8 và chuẩn bị quay về vào 17 giờ ngày 2.9. Đại tá Monica Rochester, thuộc USCG, cho biết con tàu được trang bị đầy đủ bè cứu hộ và áo phao cho tối đa 110 người. Các hành khách được sắp xếp ngủ bên dưới khoang tàu, và thiết kế của Conception cho phép mọi người có thể “dễ dàng xuống nước lặn biển”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.