Thăm Mỹ, Thủ tướng Thái Lan cam kết tổ chức bầu cử

05/10/2017 14:59 GMT+7

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cho biết Bangkok sẽ tổ chức bầu cử vào năm tới và trao trả chính quyền lại cho người dân sau cuộc bầu cử này.

Theo lời mời của người đồng cấp, Thủ tướng Prayut thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Mỹ kéo dài 5 ngày và sẽ kết thúc trong ngày hôm nay 5.10.
Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn từ thông cáo chung giữa hai nhà lãnh đạo sau cuộc hội đàm cho hay ông Prayut cam kết trong năm 2018 sẽ thông báo kế hoạch bầu cử và ngày tổ chức bỏ phiếu để bầu chọn chính quyền dân sự. Thủ tướng Prayut cũng nhắc lại cam kết này trong bữa tiệc với sự hiện diện của nhiều quan khách chính phủ Mỹ mà Tổng thống Trump tổ chức nhằm chiêu đãi quốc khách.
Sau cuộc bầu cử tự do, quân đội sẽ trao trả lại cho người dân chính quyền mà lực lượng này nắm giữ từ sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi năm 2014. Tổng thống Donald đã đánh giá cao cam kết của người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, theo The Nation.
Trong khi đó, tại Thái Lan, Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan giải thích phát biểu của ông Prayut rằng có thể năm 2018 chưa tổ chức bầu cử thay vào đó chỉ là thông báo ngày bầu cử. Ông Prawit nói rằng việc tổ chức bầu cử chỉ tiến hành sau 150 ngày khi đã hoàn tất soạn thảo luật liên quan. Tuy nhiên, Phó thủ tướng Prawit không cho biết việc soạn thảo đang được thực hiện đến đâu.
Về phần mình, ông Prayut đánh giá chuyến đi của ông đến nước Mỹ không chỉ mang lợi ích cho Thái Lan mà cho bản thân ông, đó là có thêm một người bạn mới. Thủ tướng Prayut gọi Tổng thống Trump là “người bạn thật sự” mà theo ông là “rất thẳng thắn”, và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với nhà lãnh đạo Mỹ trong mọi lĩnh vực từ kinh tế đến ngoại giao và chính trị, kể cả an ninh của hai đồng minh lâu năm này và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Quan hệ của hai đồng minh quân sự nói trên bị rạn nứt sau cuộc đảo chính năm 2014. Washington ngưng hỗ trợ quân sự và giảm quy mô chương trình tập trận hàng năm với Bangkok nhằm phản đối cuộc đảo chính do ông Prayut, khi đó là tư lệnh bộ binh, lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.