Thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Mỹ

03/10/2017 07:35 GMT+7

Ít nhất 58 người thiệt mạng, 515 người bị thương khi một tay súng xả đạn điên cuồng từ trên cao xuống đám đông xem ca nhạc tại Las Vegas vào hôm qua.

Vụ xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ xảy ra tại khu vực nhộn nhịp, tập trung nhiều sòng bạc và khách sạn tại Las Vegas. Đám đông 22.000 người tham gia đại nhạc hội đồng quê mang tên Route 91 Harvest ở Las Vegas Village đã trở thành mục tiêu thảm sát của tay súng đứng trên tầng 32 khách sạn nổi tiếng Mandalay Bay.
Hỗn loạn kinh hoàng
Theo AFP, buổi diễn gần đến hồi kết thì một loạt tiếng súng chát chúa vang lên, nhiều người tưởng ban tổ chức bắn pháo hoa. Ca sĩ Jason Aldean vẫn tiếp tục biểu diễn thêm 10 giây nữa trước khi phát hiện điều bất thường. Đám đông lập tức trở nên hoảng loạn khi chứng kiến nhiều thân người đổ rạp xuống đất. Các đoạn băng do nhân chứng ghi lại từ hiện trường cho thấy hàng chục ngàn người gào khóc, giẫm đạp lên nhau để tháo chạy giữa tiếng súng liên thanh. “Mọi người ngã rạp xuống. Đạn trút như mưa, có lẽ hơn 100 phát rồi tay súng lại nạp đạn và bắn tiếp”, Reuters dẫn lời nhân chứng Steve Smith (45 tuổi) kể. Một người sống sót tên Mike McGarry kinh hoàng nhớ lại cảnh ông nằm rạp lên người 2 đứa con để che chắn và khi đứng dậy, lưng áo ông đầy dấu giày.
Thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Mỹ1
Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu Ảnh: AFP
Toàn bộ xe cứu thương tại Las Vegas được huy động đến hiện trường, hàng trăm nạn nhân nằm la liệt trên đất, thân thể đầy máu. Từng đoàn người thất thần đi lại vật vờ trong khu vực để chờ được chăm sóc y tế, đợi người thân đến đón hoặc cho lời khai. Nhiều phụ nữ gục xuống đất, ôm mặt khóc nức nở.
Ban đầu, giới truyền thông Mỹ đưa tin ít nhất 2 người chết, hơn 24 người bị thương. Trong cuộc họp báo sau đó, Cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo nâng con số thương vong lên ít nhất 20 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Khoảng 2 giờ sau, nhà chức trách thông báo ít nhất 58 người chết, 515 người bị thương và cho biết đây vẫn là ước lượng sơ bộ nên số nạn nhân có thể còn tăng.
Như vậy, đây là vụ xả súng làm nhiều người chết nhất lịch sử Mỹ, theo CNN. Trước đó, 49 người chết và 58 người bị thương trong vụ xả súng nhằm vào hộp đêm Pulse ở TP.Orlando (bang Florida) hồi tháng 6.2016.
Thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Mỹ2
Cảnh sát phong tỏa hiện trường Ảnh: AFP
Hung thủ tự sát
Đến tối 2.10, cảnh sát công bố danh tính tay súng là Stephen Paddock (64 tuổi), cư ngụ tại TP.Mesquite, gần Las Vegas. Cảnh sát trưởng Lombardo cho hay người này thuê phòng khách sạn trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay để xả súng xuống đám đông. Trái với thông tin ban đầu cho rằng tay súng bị cảnh sát bắn chết, Cảnh sát trưởng Lombardo nói Stephen Paddock đã tự sát trước khi lực lượng đặc nhiệm ập vào. Cảnh sát cũng thu giữ được 10 khẩu súng khác trong phòng của thủ phạm.
Tờ Daily Mail dẫn lời một nhân chứng cũng trên tầng 32 cho biết: “Tôi đang ở phòng 135 thì nghe tiếng nổ chát chúa phía bên phòng 137 nên vội khóa chặt cửa. Vừa biết tin xảy ra xả súng thì tiếp tục nghe tiếng phá cửa và nhiều âm thanh hỗn loạn khác. Lát sau tôi thấy có một thi thể được đưa ra ngoài”.
Đến nay, giới hữu trách chưa thể đưa ra nhận định về động cơ gây án mà chỉ cho biết Paddock hành động một mình và không có bằng chứng liên hệ với tổ chức vũ trang cực đoan nào. Cảnh sát cũng cho biết người phụ nữ gốc châu Á tên Marylou Danley, cùng đăng ký nhận phòng với tay súng, không liên quan đến vụ việc. “Gia đình chúng tôi thật sự bàng hoàng. Chúng tôi không biết tại sao lại xảy ra chuyện này. Chúng tôi xin bày tỏ sự tiếc thương với các nạn nhân”, Reuters dẫn lời Eric Paddock, em trai của tay súng, nói qua điện thoại. Sau đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm và tuyên bố Paddock "đã cải sang đạo Hồi vài tháng trước". Tuy nhiên, giới chức Mỹ chưa xác nhận thông tin này.
Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với các nạn nhân và gia đình, gọi đây là một “ thảm kịch kinh hoàng”.
Đâm cảnh sát, tông khách bộ hành ở Canada
Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) hôm qua thông báo đã bắt được một nghi phạm là dân nhập cư gốc Somali với cáo buộc cố sát và âm mưu khủng bố. Trước đó, tại thành phố Edmonton, miền tây nước này, xảy ra vụ một xe hơi hiệu Chevy Malibu đột ngột lao vào một cảnh sát đang đứng trước sân bóng đá. Kế đến, tài xế ra khỏi xe, rút dao đâm nhiều nhát vào viên cảnh sát, làm người này thiệt mạng, theo Reuters. Trên đường tháo chạy, chiếc xe tiếp tục tông trúng 4 người đi bộ trước khi bị khống chế. Cảnh sát tìm được một lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong xe. Theo giới truyền thông Canada, nghi phạm tên Abdulahi Hasan Sharif (30 tuổi), từng bị điều tra suốt 2 năm vì có dấu hiệu cực đoan nhưng giới hữu trách không tiếp tục theo dõi thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.