Thảm sát đẫm máu tại trường đại học Mỹ

03/10/2015 08:10 GMT+7

Một vụ xả súng kinh hoàng xảy ra ở bang Oregon, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, tính cả hung thủ bị cảnh sát bắn hạ.

Một vụ xả súng kinh hoàng xảy ra ở bang Oregon, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, tính cả hung thủ bị cảnh sát bắn hạ.

Cảnh sát truy tìm hung thủ thảm sát tại Đại học Umpqua - Ảnh: AFPCảnh sát truy tìm hung thủ thảm sát tại Đại học Umpqua - Ảnh: AFP
Thảm kịch giáng xuống vùng ngoại ô Roseburg, thuộc hạt Douglas ở phía tây nam bang Oregon của Mỹ vào ngày 1.10 (giờ địa phương). Theo AFP, hung thủ Chris Harper Mercer (26 tuổi) ập vào một giảng đường lớn Đại học Umpqua và lạnh lùng xả đạn. Sau đó, hắn tiếp tục lùng sục các phòng học khác để tìm thêm nạn nhân.
Đến ngày 2.10, đã có ít nhất 9 người chết và 7 người bị thương. Con số này thấp hơn thông tin ban đầu là 15 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Tuy nhiên, Cảnh sát trưởng hạt Douglas John Hanlin cảnh báo số tử vong có thể còn tăng vì nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.
Nhằm vào người đạo Thiên Chúa
Nổ súng ngoài sở cảnh sát ở Úc
Ngày 2.10, một kỹ thuật viên tin học của Sở cảnh sát New South Wales (Úc) đã bị bắn chết ngay bên ngoài ngoài trụ sở lực lượng này ở phía tây TP.Sydney. Hãng tin Fairfax dẫn lời nhân chứng cho hay một tay súng đã nã đạn vào nạn nhân trước khi bị cảnh sát tiêu diệt tại chỗ và thiệt mạng. Tổng cộng có khoảng 6 - 7 phát súng nổ. Nhà chức trách đang điều tra vụ việc và chưa công bố danh tính lẫn động cơ của hung thủ.
Cơn ác mộng tại Trường Umpqua đã được hé lộ thông qua lời của những người sống sót. Ông Stacy Boylan, phụ huynh của sinh viên tên Ana bị thương trong vụ xả súng, bàng hoàng thuật lại lời của con gái rằng Mercer đã ra lệnh cho những người theo Thiên Chúa giáo đứng lên. “Hắn nói: “Được lắm, ta sẽ tiễn các người về với Chúa trời trong vòng 1 giây” trước khi bắn họ”, CNN dẫn lời ông Boylan nói. Con gái ông đã sống sót nhờ giả chết.
Một sinh viên tên Cassandra Welding cho hay cô nghe tổng cộng 35 đến 40 tiếng súng phát ra từ lớp kế bên và chứng kiến tận mắt một bạn học bị bắn gục. “Thế là chúng tôi khóa trái cửa, tắt đèn, nấp dưới gầm bàn cầu nguyện và gọi 911 lẫn người thân để nói: “Con yêu ba mẹ”. Khi đó, chúng tôi không biết chắc chuyện gì sẽ xảy ra và đó có thể là lời trăn trối cuối cùng”, Welding nói trong nước mắt. Không khí hỗn loạn cũng thể hiện qua các đoạn ghi âm do cảnh sát công bố với tiếng súng nổ, tiếng còi hụ, tiếng la hét cầu cứu và những câu trao đổi giữa các cảnh sát viên phối hợp truy bắt hung thủ.
Về phần mình, Cảnh sát trưởng Hanlin cho hay lực lượng an ninh nhận tin báo về vụ xả súng vào 10 giờ 38 ngày 1.10 (giờ địa phương) và nhanh chóng đến hiện trường. Sau một lúc truy tìm, 2 nhân viên công lực đã dồn Mercer vào một góc, dẫn đến một cuộc đấu súng quyết liệt. Cuối cùng, tay súng đã bị bắn hạ. Theo nhiều nguồn tin, cảnh sát tìm thấy 3 khẩu súng ngắn và một khẩu súng trường cùng áo chống đạn tại hiện trường.
Thèm khát nổi tiếng
Theo CNN, cảnh sát đã phong tỏa căn hộ của hung thủ tại Winchester, cách Roseburg khoảng 9 km về hướng bắc, và phỏng vấn thân nhân lẫn láng giềng của y. Một người hàng xóm tên Bronte Hart cho hay Mercer là một thanh niên ít nói, sống lặng lẽ. Tuy nhiên, kẻ này thường đăng trên mạng xã hội nhiều bài viết về các vụ xả súng gần đây ở Mỹ và tỏ ra muốn trở nên nổi tiếng, được chú ý. Nhà chức trách công bố bằng chứng cho thấy y từng viết: “Tôi thấy nhiều người cô độc, vô danh được cả thế giới biết đến sau khi nổ súng. Có vẻ như càng giết nhiều người thì càng nổi tiếng”.
Vụ việc tiếp tục khiến cuộc tranh cãi về sở hữu và sử dụng súng ở Mỹ càng thêm gay gắt. Luật của bang Oregon cho phép những người sở hữu giấy phép sử dụng súng có thể mang vũ khí vào trường học. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ việc tại bang Oregon và tiếp tục kêu gọi phải siết chặt hơn nữa các điều luật về sở hữu súng. “Chúng ta đã tê liệt cảm xúc trước các vụ thảm sát bằng súng. Chúng đã trở thành chuyện thường ngày. Mỹ là nước phát triển duy nhất cứ vài tháng lại phải chứng kiến những vụ xả súng kiểu này”, ông nói với nét mặt đanh lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.