Thảm sát kinh hoàng ở Brazil

08/04/2011 22:48 GMT+7

Cả nước Brazil chấn động bởi một vụ xả súng điên cuồng tại trường học hôm 7.4, khiến 12 học sinh thiệt mạng.

Theo AP, vụ việc bắt đầu vào khoảng 8 giờ 30, khi khoảng 400 người, đa số là học sinh và giáo viên, đang dự các hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập trường Tasso da Silveira ở Realengo, phía tây thành phố Rio de Janeiro. Khi đó, thần chết trong vóc dáng Wellington Menezes de Oliveira, 23 tuổi, bước vào trường.


Hình ảnh ghi lại từ máy quay an ninh cảnh học sinh chạy tán loạn để thoát thân trong vụ thảm sát - Ảnh : Reuters

“Như phim kinh dị”

Không lâu sau khi vào trường, Oliveira rút ra 2 khẩu súng ngắn và bắn vô tội vạ. Vừa nã đạn vào các học sinh tại một lớp học ở tầng trệt, y vừa liên tục gào thét: “Tao sẽ giết hết chúng mày! Tao sẽ giết hết chúng mày!”. Trong cơn điên cuồng, Oliveira xông lên tầng kế tiếp của tòa nhà tiếp tục bắn giết. Một học sinh sống sót tên Jade Ramos kể lại với Đài truyền hình địa phương Globo: “Anh ta có lẽ đã giết nhiều học sinh ở tầng 1 và trên sân trường. Mọi người liên tục xin tha mạng, nhưng... ”.

Ramos cho biết cô bé thoát thân bằng cách chạy vào một phòng học và cùng một giáo viên khóa chặt cửa phòng rồi chặn cửa bằng các bàn học. Những hình ảnh được quay bằng điện thoại di động và máy quay an ninh cho thấy các học sinh chạy tán loạn, gào thét cầu cứu. Nhiều em bị thương, máu chảy ướt đẫm áo.

Marcos Silva, một học sinh may mắn thoát nạn, kể với Reuters rằng vụ việc “cứ như bộ phim kinh dị”. “Mọi người nằm rạp xuống đất và cố giữ im lặng để không đánh động sát thủ. Trong đầu em lúc đó chỉ có mỗi ý nghĩ: “Nếu anh ta vào đây, mọi người sẽ chết hết””, Silva nói.

Theo AP, 2 nam sinh, trong đó có 1 em bị thương, đã cố lao ra đường gọi 2 cảnh sát đang tuần tra gần đó. Họ lập tức đến hiện trường và còn đọ súng với hung thủ. Sĩ quan Marcio Alves kể ông đã bắn vào chân của Oliveira sau khi tên sát thủ chuẩn bị lên tầng 3. Oliveira ngã xuống cầu thang và bất ngờ tự sát, kết thúc vụ thảm sát tại trường học tồi tệ nhất trong lịch sử Brazil.

Sát thủ có HIV

Hôm qua, các gia đình nạn nhân chuẩn bị tang lễ cho những đứa trẻ xấu số. Tổng thống Dilma Rousseff đã bật khóc khi yêu cầu một phút mặc niệm tại buổi tiếp các lãnh đạo doanh nghiệp Brazil, đồng thời tuyên bố 3 ngày quốc tang. Ngoài 12 học sinh thiệt mạng, còn 11 em khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện và ít nhất 2 em đang trong tình trạng nguy kịch. CNN dẫn thông báo của cảnh sát Rio de Janeiro cho hay các nạn nhân ở độ tuổi 12-14. Trường Tasso da Silveira tiếp nhận học sinh từ lớp 1 đến lớp 8. Oliveira là cựu học sinh của trường và chưa có tiền sử phạm tội.

Hiện chưa thể xác định động cơ phạm tội của Oliveira, nhưng nhà chức trách cho biết tên sát thủ đã để lại một lá thư với những dòng chữ nguệch ngoạc tại hiện trường cho thấy y muốn tự sát. Trong thư, Oliveira viết y muốn thi thể của mình được tắm rửa và quấn trong tấm vải trắng mang theo sẵn. Bức thư còn ghi rằng tên sát thủ không muốn ai dùng bàn tay “ô uế” chạm vào thân thể mình nếu không đeo găng tay, và muốn được chôn cạnh mẹ nuôi. AP dẫn lời Phó thị trưởng Edmar Peixoto nói bức thư cũng cho thấy tên giết người có HIV.

Những người hàng xóm của Oliveira nói với tờ Jornal do Brasil rằng họ không thể tin được người thanh niên thầm lặng luôn cúi gằm mặt và cố tránh né chuyện phiền phức lại ra tay tàn độc như vậy. Thị trưởng Sergio Cabral gọi y là kẻ tâm thần và cho hay không có dấu hiệu cho thấy còn người nào khác dính líu vào vụ thảm sát. Tuy nhiên, cuộc điều tra vẫn tiếp tục. “Chúng tôi muốn làm rõ y lấy vũ khí và học cách sử dụng chúng ở đâu”, ông nói.

Rio de Janeiro luôn đối mặt với tình trạng bạo lực của những băng nhóm ma túy tranh giành địa bàn ở các khu ổ chuột rộng lớn, nhưng những vụ nổ súng trong trường học thì cực kỳ hiếm hoi. Thế nên, cả nước Brazil đều bàng hoàng trước vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại trường Tasso da Silveira.

Trùng Quang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.