Thảm sát ở New Zealand: nghi phạm bị khởi tố thêm 49 tội danh, phải khám tâm thần

Văn Khoa
Văn Khoa
05/04/2019 10:23 GMT+7

Nghi phạm người Úc Brenton Tarrant vừa bị khởi tố thêm 49 tội danh giết người sau vụ xả súng tại 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch của New Zealand hôm 15.3, khiến 50 người thiệt mạng.

Nghi phạm Tarrant (28 tuổi) xuất hiện tại Tòa thượng thẩm Christchurch hôm nay 5.4 và bị khởi tố thêm 49 tội danh giết người và 39 tội danh giết người không thành. Trong lần ra tòa đầu tiên hôm 16.3, Tarrant chỉ bị khởi tố một tội danh giết người.
Thẩm phán tòa án còn ra phán quyết giám định về sức khỏe tâm thần đối với Tarrant để xem liệu nghi phạm có thể đủ sức khỏe ra tòa hay không.
Xuất hiện tại phiên tòa kéo dài khoảng 20 phút, Tarrant trong tình trạng bị còng tay, mặt áo tù màu xám, ngồi và lắng nghe một cách bình tĩnh. Hơn 20 thành viên gia đình của các nạn nhân và vài người sống sót trong vụ thảm sát cũng đã có mặt tại tòa.
Tarrant đã bị chuyển đến nhà tù thắt chặt an ninh cao nhất của New Zealand ở thành phố Auckland và sẽ bị giam ở đó đến ngày 14.6. Giới chức nhà tù cho hay Tarrant bị giám sát 24/24 và không được tiếp cận báo chí.
[VIDEO] Điệu nhảy dữ dội đoàn kết người New Zealand sau vụ xả súng
Sẽ có hai luật sư ở Auckland biện hộ cho nghi phạm Tarrant. Trước đó, truyền thông New Zealand đưa tin Tarrant muốn tự bào chữa cho mình và giới chuyên gia pháp lý cho rằng nghi phạm có thể dùng phiên tòa để thể hiện niềm tin và tư tưởng của mình. Tarrant từng đăng lên mạng nhiều tuyên bố mang tính thù hận người Hồi giáo cũng như cổ súy chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.
Tarrant bắt đầu xả súng tại đền thờ Al Noor ở trung tâm Christchurch vào khoảng 13 giờ 40 ngày 15.3 (giờ địa phương), khi hàng trăm người đang cầu nguyện. Kẻ này đã quay trực tiếp cảnh nã đạn vào các nạn nhân để đưa lên Facebook và đoạn phim này sau đó đã bị phát tán rộng rãi, bất chấp cảnh báo của giới hữu trách.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại lễ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng tại Christchurch hôm 29.3 Reuters
Không lâu sau vụ đầu tiên, tiếng súng nổ ra tại đền thờ Linwood, cách Al Noor khoảng 5 km. Theo cảnh sát New Zealand, có 41 người thiệt mạng tại đền Al Noor, 7 người chết tại đền thờ Linwood và 2 người tử vong tại bệnh viện.
Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush cho biết giới công lực tin rằng Tarrant trực tiếp gây ra cả hai vụ tấn công, theo The New Zealand Herald. Người này bị bắt 36 phút kể từ khi vụ tại đền thờ Al Noor.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.