Tham vọng lớn của Trung Quốc trên Biển Đông

02/12/2018 10:31 GMT+7

Tuần qua, truyền thông khu vực đưa tin Trung Quốc đang xúc tiến kế hoạch xây dựng căn cứ trong lòng Biển Đông cho lực lượng tàu ngầm tự hành tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Đây là dự án đầy thách thức, có thể ví như Mỹ trước đây đổ bộ lên mặt trăng. Quá rõ ràng, qua dự án này, Bắc Kinh đang nuôi tham vọng đạt bước đột phá phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực hàng hải.
Tuy nhiên, không dừng lại ở góc độ khoa học, một thực tế khác là cũng thông qua dự án trên, khi tiến hành tại Biển Đông, Bắc Kinh đang muốn khai thác tiến bộ công nghệ để kiểm soát hoạt động tàu ngầm trong vùng biển này, phối hợp cùng các cơ sở trên mặt nước mà Trung Quốc đã bất chấp dư luận quốc tế để xây dựng suốt thời gian qua. Với cách kiểm soát như vậy, nước này chắc chắn còn tìm cách khai thác năng lượng và tài nguyên thiên nhiên giàu có ở Biển Đông.
Trước thực tế Bắc Kinh đang tìm mọi cách kiểm soát Biển Đông, ASEAN cần phối hợp với nhau và phối hợp với cộng đồng quốc tế, điển hình như với Mỹ, Nhật, Úc… tiến hành các hoạt động hàng hải để đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế đối với vùng biển. Qua đó còn thể hiện một thông điệp mạnh mẽ là không quốc gia nào được quyền độc chiếm Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.