Thận trọng không thừa

06/09/2019 09:54 GMT+7

Phía Iran vừa trả tự do cho 7 thủy thủ trên con tàu Stena Impero của Anh bị Tehran bắt giữ. Động thái này vừa cần thiết lại vừa khôn khéo.

Cần thiết vì London đã trả tự do cho con tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị hải quân Anh bắt giữ ở ngoài khơi Gibraltar. Khôn khéo vì đảm bảo nhu cầu về đối phó với những bước đi tiếp theo của Mỹ và Anh đối với Iran.
Tuy được London thả và đã đổi tên, nhưng tàu Iran đang bị Washington truy lùng, nên vẫn chưa an toàn về đến Iran. Tehran không thể không phòng ngừa khả năng London thả tàu Iran trong thỏa thuận ngầm với Washington là để cho Mỹ truy lùng. Sự thận trọng của Iran là không thừa khi nhìn lại lịch sử và thực trạng của mối quan hệ giữa Tehran với London và Washington.

[VIDEO] Mỹ treo thưởng 15 triệu USD để phá họia Vệ binh Cách mạng Iran

Trả tự do cho 7 thủy thủ trong khi 16 thủy thủ khác và chính con tàu Stena Impero vẫn bị Iran bắt giữ, thông điệp của nước này xem ra là tất cả những thủy thủ còn lại cũng như tàu của Anh rồi sẽ được thả, nhưng vào thời điểm nào thì lại tùy thuộc vào số phận chiếc tàu của Iran vừa được Anh thả. Đây là biện pháp thích hợp để Tehran vừa hóa giải bất hòa với London, đồng thời khiến London phải tác động đến Washington nhằm đảm bảo cho an toàn của tàu Iran.
Chắc chắn chậm nhất đến lúc này phía Anh phải nhận ra rằng việc bắt giữ con tàu của Iran là lợi bất cập hại. Phía Anh từ chủ động đồng hành với Mỹ chống Iran trở nên bị vạ lây bởi mối bất hòa giữa Mỹ và Iran. P.L
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.