Thanh Hải điêu tàn

16/04/2010 00:37 GMT+7

Số người chết vì động đất tại Trung Quốc lên tới hơn 600 người và có thể tăng nhanh trong khi công tác cứu hộ đang gặp nhiều trở ngại.

Vật lộn với những cơn gió cắt da và độ cao 4.000m trên mực nước biển của tỉnh Thanh Hải, các nhân viên cứu hộ phải dùng tay trần và xẻng để đào bới các đống đổ nát nhằm tìm kiếm người sống sót. Theo Tân Hoa xã, đến hôm qua đã có 617 người thiệt mạng vì trận động đất 7,1 độ Richter tại hạt Ngọc Thụ thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Ngọc Thụ vào rạng sáng 14.4. Ngoài ra, còn có 9.110 người bị thương trong đó 970 người đang trong tình trạng nguy kịch và 313 người mất tích. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn thông tin từ Bộ Dân sự cho hay 15.000 căn nhà đã bị phá hủy và 100.000 người, gần cả dân số của Ngọc Thụ, không có nơi trú ngụ an toàn. 

Tử thi nằm la liệt bên cạnh những đống gạch đá. Những người còn sống sót lang thang trên đường hoặc nằm vạ vật khắp nơi cố gắng chống chọi những vết thương còn rỉ máu và nỗi đau mất người thân. Từ hôm 14.4, hầu hết những người này phải chịu đói khát qua đêm ngoài trời trong cái lạnh dưới 0oC. “Chúng tôi thấy rất nhiều người chết. Thi thể chất đống", Dawa Cairen, một người Tây Tạng tham gia cứu hộ nói với AP.

Theo Tân Hoa xã, hơn 70% trường học ở Ngọc Thụ đã bị sập và ít nhất 66 học sinh và 10 giáo viên thiệt mạng. Còn rất nhiều em khác, đa số là học sinh tiểu học đang nằm dưới đống gạch đá. Hôm qua, trong lúc nhiều người đau khổ nhận xác con thì không ít người khác hoảng loạn tìm kiếm con mình. Không khí tang thương bao trùm quanh các khu vực trường học bị sập. Có tin rằng còn hơn 200 học sinh đang bị chôn vùi nhưng Phòng Giáo dục địa phương đã bác bỏ thông tin này, theo AFP.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua đã đến thăm vùng Ngọc Thụ trong khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã cắt ngắn chuyến thăm các nước châu Mỹ La-tinh để gấp rút về nước theo dõi tình hình. Giới chức Bắc Kinh cho hay gần 40.000 túp lều, 120.000 bộ quần áo cùng các nhu yếu phẩm khác đang trên đường tới vùng bị nạn. Tuy nhiên, địa hình phức tạp của vùng cao nguyên Thanh Tạng, thời tiết xấu và đường sá bị hư khiến công tác tìm kiếm và ứng cứu bị cản trở rất nhiều. Các bệnh viện đều quá tải và nhiều người bị thương chỉ mới được cấp cứu rất sơ sài trong các lán trại dựng tạm.

Theo AP, gần 2.000 lính, cảnh sát, cứu hỏa đã tới Ngọc Thụ để tham gia cứu hộ. Tuy nhiên, do không quen độ cao nên các nhân viên cứu hộ thường xuyên bị thiếu ô-xy và rất mất sức trong khi họ lại thiếu máy xúc để dọn dẹp gạch đá. “Ngay cả chó nghiệp vụ cũng bị ảnh hưởng bởi độ cao và không thể làm việc hiệu quả”, một quan chức nói với AFP. Với tình hình này, cộng với cả trăm đợt dư chấn, có cơn lên tới 6,3 độ Richter thì số người chết sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Tuy vậy, với nỗ lực của các đội tìm kiếm thì tới nay cũng đã có khoảng 1.000 người được cứu sống trong những đống đổ nát. Đài CCTV chiếu cảnh một nhóm cứu hộ lôi được một bé gái còn sống sót lên sau hơn 12 tiếng bị chôn vùi.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.