Thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ 'bóp nát quả cam' để phản đối Hà Lan

13/03/2017 15:52 GMT+7

Trong cuộc biểu tình ngày 12.3 tại thành phố Izmit của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều thanh niên đã vắt cam bằng tay và uống nước để phản đối Hà Lan, vì da cam là màu đặc trưng của nước này.

Ruptly, hãng thông tấn trực thuộc đài RT của Nga có trụ sở ở Đức, ngày 13.3 đăng tải đoạn video trong đó nhiều người trẻ Thổ Nhĩ Kỳ bóp nát các quả cam để thể hiện sự phản đối giữa lúc đang xảy ra căng thẳng ngoại giao với Hà Lan.
Trong đoạn video dài 1 phút 15 giây, các đoàn viên thanh niên thuộc đảng Công lý và Phát triển (APK) cầm quyền thể hiện sự phản đối màu da cam, được xem là “màu quốc gia” của Hà Lan.
Các thành viên bóp nát những quả cam và uống hết nước cam trong đoạn video được Ruptly đặt tựa đề là “Thổ Nhĩ Kỳ - 'Đầu tiên chúng ta bóp nát ngươi, sau đó chúng ta uống ngươi'”.
Hành động trên diễn ra tại cuộc biểu tình ở thành phố Izmit của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12.3. Những người biểu tình cũng giương biểu ngữ chỉ trích Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte là “phát xít”.
Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu dự định đến TP.Rotterdam của Hà Lan vào sáng 11.3 để dự một buổi mít tinh vận động sự ủng hộ của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ về cải cách hiến pháp. Tuy nhiên máy bay của ông không được phép hạ cánh và phải chuyển hướng sang TP.Metz của Pháp để dự một buổi mít tính tương tự tại đây.
Cùng ngày, đoàn xe của Bộ trưởng Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya đi từ TP.Dusseldorf (Đức) bị chặn khi còn cách lãnh sự quán của nước này ở Rotterdam chỉ 30 m. Sau hơn 4 giờ điều đình bất thành, đoàn của bà Kaya bị cảnh sát Hà Lan áp giải quay về Đức.
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lập tức có lời đáp trả khi cho phong tỏa các cơ quan ngoại giao của Hà Lan là đại sứ quán ở Ankara và lãnh sự quán ở Istanbul “vì lý do an ninh”. Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan nhận định động thái của Amsterdam là “mang âm hưởng của phát xít”
Hãng tin Sputnik ngày 13.3 đưa tin Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi vì so sánh chính phủ Hà Lan với chủ nghĩa phát xít và những nhận xét mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra là không thể chấp nhận được. Anh và Pháp sau đó đã lên tiếng kêu gọi hai nước kiềm chế và tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng.
Xem thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ bóp nát quả cam để phản đối Hà Lan (Nguồn: Ruptly):
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.