Thành viên IS lãnh án chung thân vì mưu sát thủ tướng Anh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/09/2018 13:37 GMT+7

Một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị phạt tù chung thân vì âm mưu ám sát Thủ tướng Anh Theresa May.

Tòa án hình sự ở London ngày 31.8 tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Naaimur Zakariyah Rahman vì tội mưu toan tấn công khủng bố.
The Telegraph dẫn cáo trạng cho biết bị cáo 21 tuổi lên kế hoạch đánh bom dinh thủ tướng Anh ở London, sau đó lợi dụng hỗn loạn để xâm nhập vào bên trong đâm hoặc bắn chết thủ tướng.
Rahman bị bắt hồi tháng 11.2017 sau một cuộc phối hợp điều tra của cảnh sát Anh, tình báo MI5 và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).
Rahman đã trao đổi kế hoạch với những “chỉ huy của IS” mà không hề hay biết họ thật ra là cảnh sát ngầm. Người này còn đưa áo khoác và ba lô để cảnh sát gài thuốc nổ vào nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công. Những món đồ này được đưa lại cho Rahman vào ngày 28.11.2017 nhưng bên trong chỉ chưa chất nổ giả. Đối tượng bị bắt vài giờ sau đó.
Bị cáo cho rằng đã bị gài bẫy, nhưng thẩm phán Haddon-Cave cho rằng những cảnh sát ngầm trong lúc trao đổi với Rahman đã tỏ ra rất dè dặt và thận trọng còn Rahman mới là người chủ động và là tác giả của kế hoạch tấn công.
Thẩm phán kết luận rằng Rahman là đối tượng rất nguy hiểm và không thể chắc chắn liệu bị cáo có thể hoàn lương và không còn là mối đe dọa cho xã hội hay không.
Rahman do đó bị kết án chung thân và chỉ được cân nhắc ân xá sau khi ngồi tù được 30 năm. Ngoài ra, bị cáo còn lãnh hình phạt 6 năm tù giam vì tội đăng video ủng hộ IS và giúp một người bạn gia nhập vây cánh của tổ chức này ở Libya.
Những tang vật được Rahman chuẩn bị để thực hiện vụ tấn công AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.