Thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ mua dâm phụ nữ nghèo?

11/06/2015 11:15 GMT+7

(TNO) Nhiều thành viên thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thường xuyên mua dâm những phụ nữ nghèo đói tại khu vực họ phục vụ, Reuters ngày 11.6 dẫn dự thảo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

(TNO) Nhiều thành viên thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thường xuyên dùng tiền và nhiều vật dụng khác để mua dâm những phụ nữ nghèo đói tại khu vực họ phục vụ, Reuters ngày 11.6 dẫn dự thảo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

Nhiều thành viên thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc bị cáo buộc đổi chác tình dục với phụ nữ địa phương - Ảnh: Reuters
Dự thảo báo cáo do Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các Dịch vụ Giám sát Nội bộ (OIOS) thực hiện cho thấy có bằng chứng về việc đổi chác tình dục bằng cách "núp bóng" các sứ mệnh gìn giữ hòa bình, theo Reuters ngày 10.6.
Theo dự thảo báo cáo này, các thành viên thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thường dùng tiền, quần áo, đồ trang sức, điện thoại, nước hoa và các đồ dùng khác để mua dâm. Những người bán dâm đa phần là phụ nữ nghèo đói và cần giúp đỡ. Kết quả khảo sát hàng trăm phụ nữ ở Haiti và Liberia cho thấy họ bán dâm vì quá nghèo đói.
Cũng theo dự thảo báo cáo trên, số lượng bao cao su được phân phát cùng các số liệu về việc thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tự nguyện xét nghiệm HIV cho thấy họ có thể thường xuyên có quan hệ tình dục với người dân địa phương tại những khu vực đang phục vụ.
Dự thảo báo cáo chỉ ra rằng từ năm 2008 đến 2013, đã có 480 cáo buộc về lạm dụng tình dục, 1/3 số trường hợp đó là trẻ em, liên quan nhiều nhất tới các thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Liberia, Haiti và Nam Sudan. Trong năm 2014, có 51 cáo buộc khác được đưa ra đối với lực lượng này.
Liên Hiệp Quốc hiện có hơn 125.000 lính, cảnh sát và nhân viên dân sự thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới. Vấn đề đổi chác tình dục của lực lượng gìn giữ hòa bình cũng nhiều lần được đề cập. Năm 2003, Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh cấm để tiếp diễn tình trạng này. Theo Reuters, các nước gửi quân tham gia thực hiện các sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc phải có trách nhiệm đầu tiên trong việc điều tra các cáo buộc tình dục đối với binh sĩ nước mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.